Luật sư Hình sự
TRÌNH TỰ THỦ TỤC ĐƠN PHƯƠNG LY HÔN
Ly hôn là sự kiện pháp lý chấm dứt quan hệ hôn nhân khi mục đích hôn nhân không đạt được. Thủ tục ly hôn có 2 hình thức: thuận tình và đơn phương; trong đó đơn phương ly hôn là xuất phát từ ý chí của một bên vợ hoặc chồng nên thường phát sinh nhiều khó khăn cho bên muốn ly hôn. Vì vậy, để tiến hành thủ tục này một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức, cần tìm hiểu kỹ trình tự thủ tục và các vấn đề liên quan.

Phong & Partners giới thiệu về trình tự thủ tục ly hôn đơn phương như sau:

 

1. Điều kiện thực hiện ly hôn đơn phương:

- Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hoà giải tại Tòa án không thành thì Toà án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

- Vợ hoặc chồng của người bị Toà án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Toà án giải quyết cho ly hôn.

- Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Toà án giải quyết ly hôn nếu khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

2. Hồ sơ ly hôn bao gồm:

- Đơn xin ly hôn theo mẫu;

- Bản sao chứng minh nhân dân/ căn cước công dân/ hộ chiếu;

- Bản sao Sổ hộ khẩu;

- Bản sao giấy khai sinh của con (nếu có);

- Các giấy tờ chứng minh tài sản chung của vợ chồng (nếu có tài sản chung cần chia);

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính hoặc bản sao kèm lý do không có bản chính).

- Bản sao chứng từ, tài liệu về quyền sở hữu tài sản (nếu có tranh chấp tài sản yêu cầu Tòa án giải quyết phân chia).

Lưu ý: Các bản sao giấy tờ trên cần công chứng, chứng thực theo quy định pháp luật.

*Quy định về ly hôn có yếu tố nước ngoài:

- Nếu hai bên kết hôn tại Việt Nam, sau đó vợ hoặc chồng xuất cảnh sang nước ngoài (không tìm được địa chỉ) thì phải có xác nhận của chính quyền địa phương về việc một bên đã xuất cảnh và đã xóa tên trong sổ hộ khẩu;

- Nếu hai bên đăng ký kết hôn theo pháp luật nước ngoài muốn ly hôn tại Việt Nam thì phải hợp thức lãnh sự giấy đăng ký kết hôn và làm thủ tục ghi chú vào sổ đăng ký tại Sở Tư pháp sau đó mới nộp đơn và hồ sơ xin ly hôn.

 

3. Thủ tục ly hôn đơn phương bao gồm các bước như sau:

Bước 1. Nộp hồ sơ ly hôn

 Nguyên đơn nộp hồ sơ ly hôn tại Tòa án nhân dân quận/huyện nơi bị đơn cư trú. Trường hợp không biết nơi bị đơn cư trú thì nguyên đơn có thể nộp đơn tới Tòa án nhân dân quận/huyện nơi bị đơn cư trú, làm việc cuối cùng hoặc có tài sản để giải quyết.

Bước 2. Nộp tiền tạm ứng án phí

Trong vòng 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ xin ly hôn, nếu hồ sơ hợp lệ thì Tòa án sẽ gửi thông báo nộp tiền tạm ứng án phí cho nguyên đơn.

Nguyên đơn nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại cơ quan thi hành án có thẩm quyền và nộp lại biên lai đóng tiền tạm ứng án phí cho Tòa án để Tòa án thụ lý vụ án.

Lưu ý: Thời gian nộp tiền tạm ứng án phí là trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo nộp tiền tạm ứng án phí.

Bước 3. Thụ lý đơn và tiến hành hòa giải

 Tòa án tiến hành triệu tập lấy lời khai, hòa giải và tiến hành thủ tục theo quy định pháp luật Tố tụng dân sự.

Thời gian chuẩn bị xét xử đối với vụ án ly hôn là 04 tháng, trong 04 tháng này tòa án sẽ mời hai vợ chồng hòa giải, trường hợp hòa giải không thành thì tòa sẽ ra quyết định hòa giải không thành và đưa vụ án ra xét xử.

Bước 4. Mở phiên tòa xét xử

Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử thì tòa án có trách nhiệm mở phiên tòa xét xử ly hôn đơn phương. Trường hợp Tòa án không chấp nhận yêu cầu ly hôn, người yêu cầu ly hôn có quyền kháng cáo để Tòa án cấp trên trực tiếp xét xử phúc thẩm theo quy định pháp luật.

 

Sơ đồ thủ tục đơn phương ly hôn

 

 

===========================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ LÊ NGÔ HOÀI PHONG

PHONG & PARTNERS LAW FIRM

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, thành phố Đà Nẵng

Tel: 0236.3822678 – 0905102425

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com/ 

Luật sư Hình sự
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
Số điện thoại: 02363 822 678
phongpartnerslaw@gmail.com

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/