Luật sư cho cá nhân
LUẬT SƯ CHUYÊN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG BẢO HIỂM
Hợp đồng bảo hiểm hiện nay là hợp đồng mẫu do bên bán đưa ra với nhiều điều khoản kỹ thuật rắc rối khiến người mua không thể hiểu cặn kẽ về quyền và nghĩa vụ của mình; nếu không được tư vấn viên tư vấn đầy đủ thì việc mơ hồ về quyền lợi của mình là điều hiển nhiên. Khi không may xảy ra tranh chấp, nếu không nắm vững quy định pháp luật và hướng giải quyết phù hợp, người mua bảo hiểm rất dễ mất đi những quyền lợi không nhỏ. Nhận diện những tranh chấp hợp đồng bảo hiểm thường gặp, phương thức giải quyết tranh chấp và công việc của luật sư chuyên giải quyết tranh chấp hợp đồng bảo hiểm, Phong & Partners cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết dưới đây.

1. Tranh chấp hợp đồng bảo hiểm là gì?

Tranh chấp hợp đồng bảo hiểm là những mâu thuẫn, bất đồng về quyền và nghĩa vụ giữa doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm với người mua bảo hiểm trong quá trình thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng bảo hiểm. 

 

2. Những trường hợp tranh chấp hợp đồng bảo hiểm

Phạm vi các loại bảo hiểm không chỉ dừng lại ở việc bảo hiểm về tính mạng, sức khỏe mà còn cả bảo hiểm về tài sản. Hiện nay có 02 loại bảo hiểm thường gặp: (i) Các loại bảo hiểm thương mại bao gồm Bảo hiểm nhân thọ, Bảo hiểm phi nhân thọ, Bảo hiểm sức khỏe và (ii) Các loại bảo hiểm do Nhà nước thực hiện bao gồm Bảo hiểm tiền gửi, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội. Trong phạm vi bài viết, Phong & Partners chỉ đề cập đến loại bảo hiểm thương mại.

Những trường hợp xảy ra tranh chấp về hợp đồng bảo hiểm phổ biến hiện nay:

  • Tranh chấp về sự kiện bảo hiểm, một bên cho rằng có sự kiện bảo hiểm và bên kia không đồng ý;
  • Tranh chấp về kết quả giám định thiệt hại đối với đối tượng được bảo hiểm;
  • Tranh chấp về giá trị bồi thường bảo hiểm; 
  • Tranh chấp về nguyên nhân dẫn đến sự kiện bảo hiểm;
  • Tranh chấp về tính trung thực của thông tin mà bên mua bảo hiểm phải cung cấp;
  • Tranh chấp về thời hạn của hợp đồng bảo hiểm;
  • Tranh chấp về phạm vi bảo hiểm, điều kiện bảo hiểm;
  • Tranh chấp về điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm;
  • Bên mua bảo hiểm không thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho đối tượng bảo hiểm trong quá trình sử dụng…

 

3. Cần làm gì khi xảy ra tranh chấp hợp đồng bảo hiểm?

Khi không may xảy ra tranh chấp hợp đồng bảo hiểm, có nhiều phương thức để giải quyết tranh chấp, mỗi phương thức sẽ có ưu điểm và hạn chế nhất định. Các bên cần dựa vào tình hình thực tế của mình để lựa chọn hình thức giải quyết tranh chấp phù hợp, có thể kể đến những phương thức sau:

  • Đàm phán, thương lượng:

Đây là phương thức được ưu tiên lựa chọn để giải quyết khi xảy ra mâu thuẫn, bất hoà vì sự tiện lợi và ít tốn kém chi phí. Với phương thức này, bên bán và bên mua bảo hiểm sẽ tiến hành đàm phán, thương lượng để tìm ra cách thức xử lý phù hợp nhất với tranh chấp của hai bên. Để đàm phán, thương lượng hiệu quả thì người thương lượng phải hiểu rõ nội dung hợp đồng, nắm chắc quy định pháp luật và phải có sự khéo léo, linh hoạt của một nhà đàm phán để đạt được hiệu quả cao nhất. Với phương thức này, yếu tố thiện chí của các bên đóng vai trò chi phối, quyết định.

  • Khởi kiện ra Toà án hoặc Trung tâm trọng tài

Trường hợp khách hàng mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm không thể tự thương lượng với nhau, các bên không còn thiện chí hợp tác, không tìm được tiếng nói chung thì khởi kiện ra Toà án hoặc Trung tâm trọng tài là phương án phù hợp. Lúc này, tranh chấp sẽ được Hội đồng Thẩm phán hoặc Trọng tài phân xử. Các bên phải đưa ra những lập luận, cung cấp các chứng cứ để chứng minh quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Phương thức này đương nhiên sẽ tốn kém thời gian, công sức và chi phí tố tụng, đồng thời, để thực hiện phương thức này, đòi hỏi cần có những kiến thức về tố tụng và nắm chắc những vấn đề pháp lý liên quan đến nội dung vụ tranh chấp.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, khách hàng cần phải thực hiện ngay thủ tục yêu cầu thi hành án. Tuỳ theo tính chất phức tạp cũng như khả năng thi hành án của bên thua kiện mà quá trình thi hành án nhanh hay chậm. Giai đoạn này cũng đòi hỏi kiến thức pháp lý, chuyên môn không kém giai đoạn giải quyết tại Toà án/Trung tâm trọng tài.       

 

4. Luật sư chuyên giải quyết tranh chấp hợp đồng bảo hiểm tại Phong & Partners

Văn phòng luật sư Phong & Partners là đơn vị tư vấn luật có kinh nghiệm nhiều năm trong nhiều lĩnh vực. Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng bảo hiểm với phạm vi công việc như sau:

  • Tư vấn các vấn đề phát sinh trong suốt quá trình đàm phán, thương lượng giải quyết tranh chấp, cụ thể:
  • Tư vấn, đánh giá hồ sơ tranh chấp hợp đồng bảo hiểm;
  • Tư vấn chiến lược giải quyết tranh chấp hợp đồng bảo hiểm, các bước công việc cần thực hiện để giải quyết tranh chấp hợp đồng có lợi nhất cho khách hàng;
  • Soạn thảo các văn bản phát sinh trong quá trình giải quyết tranh chấp, cụ thể:
  • Soạn thảo công văn trả lời hoặc công văn yêu cầu bên vi phạm thực hiện các công việc liên quan đến nội dung tranh chấp hợp đồng bảo hiểm;
  • Soạn thảo đơn khởi kiện, đơn trình bày ý kiến và văn bản liên quan khi thực hiện thủ tục khởi kiện ra Toà án cấp có thẩm quyền hoặc tại Trung tâm trọng tài thương mại để yêu cầu thực hiện nghĩa vụ;
  • Soạn thảo các văn bản gửi cơ quan có thẩm quyền để thu thập chứng cứ giải quyết vụ việc;
  • Soạn thảo đơn yêu cầu thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án để thi hành Bản án có hiệu lực pháp luật;
  • Soạn thảo đơn kiến nghị, khiếu nại hoặc các văn bản khác gửi cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi cần thiết.
  • Đại diện/bảo vệ quyền lợi của khách hàng trong suốt quá trình giải quyết tranh chấp hợp đồng bảo hiểm:
  • Đại diện và/hoặc cùng khách hàng tham gia trong suốt quá trình đàm phán, thương lượng với đối tác;
  • Đại diện khách hàng làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để yêu cầu phối hợp, thu thập chứng cứ trong quá trình giải quyết tranh chấp hợp đồng bảo hiểm;
  • Đại diện/tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng tại Tòa án/ Trung tâm trọng tài khi tranh chấp phát sinh;
  • Đại diện cho khách hàng tham gia trong quá trình thi hành án để yêu cầu cơ quan thi hành án ra quyết định thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật.

 

5. Chi phí thuê luật sư chuyên giải quyết tranh chấp hợp đồng bảo hiểm thế nào?

Mỗi đơn vị hành nghề luật sư sẽ có một biểu phí khác nhau phù hợp với khách hàng của mình. Tại Phong & Partners, chúng tôi cung cấp dịch vụ Luật sư chuyên giải quyết tranh chấp hợp đồng bảo hiểm với mức phí tùy vào độ phức tạp của từng vụ việc, quy mô tranh chấp, phạm vi công việc và nhu cầu của khách hàng. Khi tham gia đại diện/bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, ngoài phí cố định, chúng tôi thu phí giải quyết tranh chấp với phương châm “Thắng cùng thắng với Khách hàng”, tức là tính phí phụ thuộc khoản lợi thực tế mà khách hàng nhận được. Mọi chi phí, thù lao triển khai công việc, chúng tôi luôn đảm bảo thỏa thuận rõ ràng, minh bạch khi khách hàng đến với Văn phòng.

Tranh chấp hợp đồng bảo hiểm khi có sự hỗ trợ, đồng hành của Luật sư sẽ giúp giải quyết hiệu quả, nhanh chóng. Với phương châm luôn lấy sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu hoạt động, Luật sư chuyên giải quyết tranh chấp hợp đồng bảo hiểm tại Đà Nẵng – Phong & Partners cam kết sẽ phục vụ tận tuỵ vì quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

 

=================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ PHONG & PARTNERS

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng - 0905.102425

        CN Sơn Trà: 01 Đông Giang, Đà Nẵng - 0905.205624

        CN Liên Chiểu: 21 Trương Văn Đa, Đà Nẵng - 0901.955099

        CN Ngũ Hành Sơn: 03 Chu Cẩm Phong, Đà Nẵng - 0905.579269

Tel: 0236.3822678

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com/

Luật sư cho cá nhân
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
Số điện thoại: 02363 822 678
phongpartnerslaw@gmail.com

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/