HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT KHÔNG CÔNG CHỨNG CÓ GIÁ TRỊ PHÁP LÝ KHÔNG?
Được đăng vào 15:00 Ngày 18/04/2022
Chị Nguyễn Tường V hỏi: Tôi có mua một lô đất, các bên đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng chưa công chứng. Hai bên thỏa thuận sau khi tôi thanh toán 80% giá trị hợp đồng thì tiến hành công chứng hợp đồng. Tuy nhiên, hiện nay bên bán yêu cầu tôi thanh toán 20% còn lại mới tiếp tục hợp đồng. Vậy, trong trường hợp này, tôi phải làm thế nào để bảo vệ quyền lợi của mình?

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Văn phòng luật sư Phong & Partners. Sau khi tìm hiểu các quy định pháp luật có liên quan, chúng tôi có những trao đổi về vấn đề pháp lý của bạn như sau:

1. Quy định pháp luật

Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 quy định:

“3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;”.

Điều 129 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định:

“Giao dịch dân sự vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức thì vô hiệu, trừ trường hợp sau đây:

2. Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực”.

2. Giải thích, kết luận

Theo điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc loại hợp đồng bắt buộc phải được công chứng hoặc chứng thực. Nếu hợp đồng không được công chứng hoặc chứng thực thì vô hiệu do vi phạm quy định về hình thức. Do đó, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Chị vô hiệu. Tuy nhiên, hợp đồng vẫn có hiệu lực nếu thuộc trường hợp ngoại lệ theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015.

Theo khoản 2 Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015, giao dịch dân sự vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực vẫn có thể có hiệu lực nếu một bên trong các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ và có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp trên, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Chị chưa được công chứng, chứng thực. Tuy nhiên, Chị đã thanh toán 80% giá trị hợp đồng tức là đã thực hiện hơn 2/3 nghĩa vụ giao dịch. Do đó, Chị có thể thông qua con đường Tòa án để yêu cầu công nhận hiệu lực của giao dịch này. Sau khi xem xét đầy đủ các điều kiện của hợp đồng và việc thực hiên nghĩa vụ như đã phân tích ở trên, Tòa án sẽ ra quyết định công nhận hiệu lực hợp đồng và buộc bên bán phải tiếp tục thực hiện hợp đồng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Trên đây là nội dung tư vấn của Phong & Partners liên quan đến vấn đề pháp lý của Chị trên cơ sở tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan. Nếu cần hiểu rõ và cụ thể hơn, Chị có thể gửi email, điện thoại hoặc đến văn phòng để được tư vấn trực tiếp.

 

===================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ PHONG & PARTNERS

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng - 0905.102425

CN Sơn Trà: 01 Đông Giang, Đà Nẵng - 0905.205624

CN Liên Chiểu: 21 Trương Văn Đa, Đà Nẵng - 0901.955099

CN Ngũ Hành Sơn: 03 Chu Cẩm Phong, Đà Nẵng - 0905.579269

Tel: 0236.3822678

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/