ÔNG BÀ MẤT ĐỂ LẠI DI CHÚC KHÔNG CÔNG CHỨNG, CHỨNG THỰC VÀ KHÔNG CÓ NGƯỜI LÀM CHỨNG THÌ DI CHÚC ĐÓ CÓ GIÁ TRỊ PHÁP LÝ KHÔNG?
Được đăng vào 11:38 Ngày 03/03/2021
Bạn Trịnh Minh Chi hỏi: Ông bà nội của tôi có một căn nhà và mảnh đất 200m2. Năm 2015, ông tôi mất mà không để lại di chúc. Năm 2020, bà tôi mất và có lập di chúc để lại căn nhà và mảnh đất 200m2 cho ba tôi và 2 người cô của tôi (ông bà nội tôi chỉ có 3 người con). Tôi muốn hỏi khi bà tôi lập di chúc thì không công chứng, chứng thực và cũng không có người làm chứng. Vậy di chúc của bà tôi có giá trị pháp lý không? Tài sản của ông bà nội tôi được phân chia như thế nào?

Văn phòng luật sư Phong & Partners trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi. Phong & Partners tư vấn cho bạn như sau:

Điều 630 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về di chúc như sau:

“1. Di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép;

b) Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

2. Di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

3. Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.

4. Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều này.

5. Di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau khi người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng. “

Theo quy định trên, di chúc của bà bạn sẽ có giá trị pháp lý khi: (i) bà nội bạn minh mẫn, sáng suốt khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép; (ii) nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; (iii) hình thức di chúc không trái quy định của luật. Như vậy, mặc dù di chúc do bà nội bạn lập không được công chứng, chứng thực và không có người làm chứng nhưng nếu thoả mãn các yếu tố vừa nêu thì di chúc vẫn sẽ có giá trị pháp lý.

Theo thông tin bạn cung cấp, căn nhà và mảnh đất 200m2 là tài sản thuộc sở hữu của ông bà bạn. Khi ông bạn mất, một nửa tài sản thuộc về bà của bạn, nửa còn lại (của ông bạn) sẽ được chia cho bà nội bạn và ba người con theo quy định của pháp luật về thừa kế. Về phần di chúc của bà bạn, phần tài sản của bà (một nửa) và một phần được thừa kế từ ông bạn sẽ được chia đều cho ba người con theo như di chúc. Trường hợp di chúc không hợp lệ, phần tài sản của bà và phần mà bà được nhận thừa kế từ ông vẫn sẽ được chia đều cho ba người con vì cùng ở hàng thừa kế thứ nhất theo quy định pháp luật.

Như vậy, dù di chúc của bà nội bạn có hiệu lực hay không có hiệu lực, di sản của bà nội bạn vẫn sẽ được chia đều cho 3 người con.

Nếu cần hiểu rõ và cụ thể hơn, bạn có thể gửi email, điện thoại hoặc đến văn phòng để được tư vấn bởi đội ngũ Luật sư của PHONG & PARTNERS.

 

 

===========================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ LÊ NGÔ HOÀI PHONG

PHONG & PARTNERS LAW FIRM

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, thành phố Đà Nẵng

Tel: 0236.3822678 – 0905102425

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com/ 

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/