CÓ QUYỀN YÊU CẦU CẤP DƯỠNG SAU KHI ĐÃ LY HÔN KHÔNG?
Được đăng vào 13:59 Ngày 02/07/2021
Bạn Ngô Lê Hiếu có câu hỏi: Tôi và chồng đã ly hôn từ năm 2017, theo quyết định của toà, tôi được trực tiếp nuôi con chung. Lúc đó, do chồng tôi nói rằng không có thu nhận ổn định, trong khi công việc của tôi ổn định, có thu nhập nên tôi không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con. Nay, vì dịch bệnh, thu nhập của tôi bấp bênh, không đủ khả năng lo cho con như trước đây và con tôi chỉ mới 7 tuổi. Tôi muốn hỏi, bây giờ tôi có quyền yêu cầu chồng tôi cấp dưỡng nuôi con không? Trong trường hợp chồng tôi không đồng ý việc cấp dưỡng, tôi phải làm gì để bảo đảm quyền lợi của tôi và con?

Phong & Partners cảm ơn câu hỏi của bạn. Phong & Partners trả lời câu hỏi của bạn như dưới đây.

Thứ nhất, bạn có quyền yêu cầu chồng cấp dưỡng cho con

Điều 110 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

Điều 110. Nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con

Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.

Theo quy định trên, chồng cũ của bạn có nghĩa vụ phải cấp dưỡng cho con chung của hai người vì con của bạn chưa thành niên (7 tuổi).

Thứ hai, bạn có quyền khởi kiện yêu cầu Toà án buộc chồng cũ cấp dưỡng cho con nếu chồng cũ của bạn không đồng ý việc cấp dưỡng.

Khoản 1 Điều 119 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định: “người được cấp dưỡng, cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu Tòa án buộc người không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện nghĩa vụ đó”. Như vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn và con của bạn, bạn có quyền khởi kiện yêu cầu Toà án buộc chồng cũ phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.

Ngoài ra, quan hệ cha mẹ - con cái là quan hệ huyết thống, không chỉ chịu sự điều chỉnh của pháp luật, mà trước hết, là vấn đề thuộc về đạo đức, tình cảm gia đình. Cho nên, trường hợp bạn yêu cầu chồng cấp dưỡng cho con nhưng người chồng từ chối, trước khi khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc chồng cũ cấp dưỡng, bạn nên phân tích để chồng nhận ra, việc cấp dưỡng nuôi con, trước hết là để duy trì sợi dây huyết thống giữa cha và con, để con thấy được bổn phận và tình cảm của người cha đối với con. Bởi việc li hôn là việc của hai vợ chồng, nhưng việc cấp dưỡng lại liên quan trực tiếp đến con, nếu chồng từ chối và vấn đề phải đưa ra Tòa án, có thể gây mất mát lớn đối với tình cảm cha con.

Trên đây là nội dung tư vấn và quan điểm của Phong & Partners. Chúc bạn tìm được giải pháp phù hợp cho vấn đề của bạn!

========================

PHONG & PARTNERS LAW FIRM

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, thành phố Đà Nẵng

Tel: 0236.3822678 – 0905102425

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com/

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/