ĐIỀU KIỆN GIÀNH QUYỀN NUÔI CON KHI LY HÔN
Được đăng vào 16:41 Ngày 16/03/2022
Chị Trần Thanh T hỏi: Tôi kết hôn với anh Nguyễn Văn H năm 2017 và hiện đã có hai cháu gái; cháu lớn 04 tuổi và cháu nhỏ 02 tuổi. Trong quá trình chung sống, chồng tôi thường xuyên uống rượu say và đánh đập vợ con. Nhận thấy không thể chung sống với nhau được nữa, chúng tôi có làm đơn ly hôn. Tuy nhiên, giữa tôi và chồng không thể thỏa thuận được với nhau về quyền nuôi con. Vậy mong luật sư giúp đỡ, tôi cần phải có những điều kiện gì để giành được quyền nuôi hai đứa con của mình?

Cảm ơn chị Trần Thanh T đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Văn phòng Luật sư Lê Phong & Partners. Sau khi tìm hiểu các quy định pháp luật có liên quan, chúng tôi có những trao đổi về vấn đề pháp lý của Chị như sau:

 

1. Quy định pháp luật:

Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

"1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

 

2. Phân tích, đánh giá:                                   

Theo quy định tại khoản 2 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì Tòa án sẽ căn cứ quyền lợi về mọi mặt của hai cháu để quyết định giao con của chị là cháu lớn 04 tuổi và cháu nhỏ 02 tuổi cho Chị hoặc chồng Chị trực tiếp nuôi. Vì chưa có cháu nào từ đủ 07 tuổi trở lên nên Tòa án sẽ không xem xét đến nguyện vọng mong muốn ở với mẹ hay với bố của cháu.

Do đó, để giành hoàn toàn quyền nuôi con, Chị phải chứng minh được bản thân có đầy đủ điều kiện nuôi con hơn chồng của Chị. Những điều kiện cần chứng minh gồm có:

- Điều kiện về vật chất (kinh tế): Chị phải chứng minh được mình có đầy đủ các điều kiện về vật chất như:

  + Chứng minh thu nhập thực tế của bản thân;

  + Có công việc ổn định, môi trường sinh hoạt, điều kiện học tập cho con, có nhà ở hợp pháp.

Ngoài ra, Chị phải có điều kiện về tài chính hơn so với chồng, mức thu nhập, nơi cư trú của Chị phải đủ để đảm bảo điều kiện về nuôi dưỡng, học tập và vui chơi cho cháu.

Để chứng minh được những điều kiện vất chất nêu trên, chị cần cung cấp cho Toà án những giấy tờ chứng thực như: Hợp đồng lao động, bảng lương, giấy tờ chứng minh về quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, v.v.

- Điều kiện về tinh thần: Các điều kiện về tinh thần bao gồm thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm dành cho con từ trước đến nay, điều kiện cho con vui chơi, giải trí, nhân cách đạo đức của bố mẹ, v.v.

 

3. Kết luận:

Chính vì vậy, để có thể giành quyền nuôi con, Chị cần phải cho thấy được mình có đầy đủ điều kiện cả về mặt vật chất lẫn mặt tinh thần hơn chồng của Chị. Từ đó, Tòa án sẽ xem xét các minh chứng và có cơ sở để quyết định giao hai cháu cho Chị nuôi dưỡng chứ không phải bố của chúng.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Phong & Partners liên quan đến vấn đề pháp lý của chị Trần Thanh T trên cơ sở tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan. Nếu cần hiểu rõ và cụ thể hơn, chị có thể gửi email, điện thoại hoặc đến văn phòng để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ luật sư của Phong & Partners.

 

===================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ PHONG & PARTNERS

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng - 0905.102.425

CN Sơn Trà: 01 Đông Giang, Đà Nẵng - 0905.205.624

CN Liên Chiểu: 21 Trương Văn Đa, Đà Nẵng - 0901.955.099

CN Ngũ Hành Sơn: 03 Chu Cẩm Phong, Đà Nẵng - 0905.579.269

Tel: 0236.3822678

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com

 

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/