NGHĨA VỤ TRẢ NỢ CỦA VỢ CHỒNG KHI LY HÔN
Được đăng vào 10:27 Ngày 28/04/2022
Chị Nguyễn Thị Hương ở quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng có câu hỏi như sau: Vợ chồng tôi do mẫu thuẫn cách sống nên làm đơn ra toà ly dị và quyết định chia đôi tài sản. Nhưng khi toà án đang thụ lý hồ sơ của tôi thì chủ nợ bên phía chồng tôi xuất hiện và đâm đơn kiện vợ chồng chúng tôi vay tiền của họ. Khi ra hoà giải thì bà chủ nợ này không chứng minh được tôi mượn tiền của bà ấy, vì bà ấy lén sau tôi cho chồng tôi mượn tiền (số tiền là 1 tỷ đồng). Tại buổi hoà giải bà chủ nợ cũng nói là cho chồng tôi mượn tiền mà không cho vợ biết. Vậy kính thưa luật sư, tôi có trách nhiệm cùng chồng trả số nợ đó không?

Cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Phong & Partners. Sau khi tìm hiểu các quy định pháp luật có liên quan, chúng tôi có những trao đổi sau về vấn đề pháp lý của bạn.

 

1. Quy định pháp luật:

 Khoản 2 Điều 37 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

“Vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

Điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

“1. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 30 hoặc giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện tại các điều 24, 25 và 26 của Luật này.

2. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ quy định tại Điều 37 của Luật này.”

Khoản 2 Điều 91 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 quy định về nghĩa vụ chứng minh như sau:

“2. Đương sự phản đối yêu cầu của người khác đối với mình phải thể hiện bằng văn bản và phải thu thập, cung cấp, giao nộp cho Tòa án tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho sự phản đối đó.”

 

2. Giải thích, kết luận:

Về nguyên tắc, việc vay mượn nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình như dùng để chi tiêu sinh hoạt trong gia đình, sửa chửa nhà cửa, chăm lo cho con cái... thì dù chỉ có chồng bạn đứng tên vay mượn thì bạn cũng sẽ liên đới chịu trách nhiệm trả nợ khi ly hôn theo quy định tại Điều 27 và khoản 2 Điều 37 Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Nguyên tắc này là nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người thứ ba ngay tình (chủ nợ) trong trường hợp có nghĩa vụ tài chính phát sinh trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng. Chủ nợ có quyền khởi kiện cả vợ chồng bạn hoặc thậm chí một trong hai người để yêu cầu thanh toán khoản nợ nêu trên. Do đó, việc bà chủ nợ khởi kiện yêu cầu vợ chồng bạn là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật.

Về nghĩa vụ chứng minh, Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 91 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, trường hợp bạn phản đối yêu cầu với chủ nợ về việc chịu trách nhiệm khoản vay do chồng bạn xác lập, bạn cần phải chứng minh và cung cấp các bằng chứng xác thực cho Tòa án về việc khoản vay do chồng bạn xác lập không làm phát sinh nghĩa vụ liên đới giữa vợ chồng theo quy định tại Điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Cụ thể: chồng bạn tự xác lập khoản vay mà không có bất cứ việc ủy quyền nào; khoản vay không nhằm để giải quyết các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình, cũng không nhằm phục vụ kinh doanh chung của vợ chồng hay tạo lập tài sản chung…

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Phong & Partners liên quan đến vấn đề pháp lý của bạn trên cơ sở tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan. Nếu cần hiểu rõ và cụ thể hơn, bạn có thể gửi email, điện thoại hoặc đến văn phòng để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ luật sư của Phong & Partners.

===================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ PHONG & PARTNERS

Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng - 0905.102.425

CN Sơn Trà: 01 Đông Giang, Đà Nẵng - 0905.205624

CN Liên Chiểu: 21 Trương Văn Đa, Đà Nẵng - 0901.955099

CN Ngũ Hành Sơn: 03 Chu Cẩm Phong, Đà Nẵng - 0905.579269

Tel: 0236.3822678

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com

 

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/