QUYỀN LỢI LIÊN QUAN ĐẾN NHÀ ĐẤT KHI LY HÔN?
Được đăng vào 10:23 Ngày 28/04/2021
Bạn Phạm Huỳnh Văn Trung có câu hỏi: Tôi và vợ sống cùng với mẹ vợ của tôi trên căn nhà và mảnh đất của mẹ vợ (mẹ vợ đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà). Khi ngôi nhà được xây dựng lại toàn bộ, vợ chồng tôi có góp tiền vào việc xây dựng. Hiện nay, hai vợ chồng tôi chuẩn bị ly hôn. Tôi muốn hỏi là tôi có thể đòi quyền lợi của mình liên quan đến nhà đất đó không?

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Văn phòng luật sư Phong & Partners, chúng tôi trả lời trường hợp của bạn như sau:

Theo Điều 212 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định:

"Điều 212. Sở hữu chung của các thành viên gia đình

1. Tài sản của các thành viên gia đình cùng sống chung gồm tài sản do các thành viên đóng góp, cùng nhau tạo lập nên và những tài sản khác được xác lập quyền sở hữu theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.

2. Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của các thành viên gia đình được thực hiện theo phương thức thỏa thuận. Trường hợp định đoạt tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký, tài sản là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình phải có sự thỏa thuận của tất cả các thành viên gia đình là người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Trường hợp không có thỏa thuận thì áp dụng quy định về sở hữu chung theo phần được quy định tại Bộ luật này và luật khác có liên quan, trừ trường hợp quy định tại Điều 213 của Bộ luật này.”

1. Đối với phần nhà:

Theo quy định trên, tài sản của các thành viên gia đình cùng sống chung gồm tài sản do các thành viên đóng góp, cùng nhau tạo lập nên và những tài sản khác được xác lập theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp của bạn, ngôi nhà được xây dựng lại toàn bộ là tài sản được vợ chồng bạn và mẹ vợ đóng góp, cùng nhau tạo lập nên. Do đó, ngôi nhà là tài sản chung của gia đình, thuộc sở hữu của bạn, vợ bạn và mẹ vợ bạn; bạn có quyền đòi quyền lợi của mình trong khối tài sản chung là căn nhà. Tuy nhiên, bạn cần có chứng cứ chứng minh phần đóng góp của mình vào việc xây dựng lại căn nhà hoặc tôn tạo trong quá trình sử dụng.

Pháp luật quy định về việc chia tài sản trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình tại Điều 61 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 như sau: “Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà ly hôn, nếu tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình không xác định được thì vợ hoặc chồng được chia một phần trong khối tài sản chung của gia đình căn cứ vào công sức đóng góp của vợ chồng vào việc tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản chung cũng như vào đời sống chung của gia đình. Việc chia một phần trong khối tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận với gia đình; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết”

Như vậy, bạn hoặc vợ bạn có quyền được chia một phần căn nhà. Khi đó, việc chia căn nhà được căn cứ vào công sức đóng góp của vợ chồng bạn vào việc tạo lập, xây dựng, duy trì căn nhà cũng như vào đời sống chung của gia đình. Việc chia tài sản là ngôi nhà do vợ chồng bạn thoả thuận với mẹ vợ bạn, hoặc nếu không thoả thuận được thì bạn có thể yêu cầu Toà án giải quyết.

2. Đối với phần đất:

Diện tích đất là do mẹ vợ bạn đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng và bạn không có đóng góp gì trong việc tạo lập nên mảnh đất đó. Do đó, bạn không có quyền đòi quyền lợi của mình liên quan đến diện tích đất đó.

Trên đây là nội dung tư vấn của Phong & Partners. Nếu cần hiểu rõ hơn, bạn có thể liên hệ trực tiếp tại văn phòng hoặc qua trang web, email, điện thoại của chúng tôi.

 

===========================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ LÊ NGÔ HOÀI PHONG

PHONG & PARTNERS LAW FIRM

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, thành phố Đà Nẵng

Tel: 0236.3822678 – 0905102425

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com/

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/