XÁC ĐỊNH QUỐC TỊCH CHO TRẺ EM CÓ CHA HOẶC MẸ LÀ NGƯỜI NƯỚC NGOÀI?
Được đăng vào 11:01 Ngày 28/02/2021
Quốc tịch đóng vai trò quyết định đối với quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi cá nhân. Do đó, việc đăng ký khai sinh cho con có cha hoặc mẹ là người nước ngoài là vấn đề quan trọng trong pháp luật về hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Vậy, việc xác định quốc tịch khi cha/mẹ là người Việt Nam, người còn lại là người nước ngoài được thực hiện như thế nào? Cha mẹ có được đăng ký cho con mang nhiều quốc tịch không?

Phong & Partners tư vấn cho bạn đọc như sau.

 

Thứ nhất, xác định quốc tịch cho trẻ em tại thời điểm đăng ký khai sinh.

Việc xác định quốc tịch cho trẻ em khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam, còn người kia là công dân nước ngoài phụ thuộc vào thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ về việc lựa chọn quốc tịch tại thời điểm đăng ký khai sinh cho con. Trường hợp cha mẹ không thỏa thuận được thì trẻ em đó có quốc tịch Việt Nam.

Hồ sơ đăng ký khai sinh gồm:

  • Tờ khai theo mẫu;
  • Giấy chứng sinh hoặc văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh hoặc Giấy cam đoan về việc sinh;
  • Văn bản thỏa thuận của cha, mẹ về việc chọn quốc tịch cho con. Trường hợp chọn quốc tịch nước ngoài thì văn bản thỏa thuận phải có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của quốc gia mà người đó là công dân.

Thứ hai, cha mẹ có thể đăng ký cho con mang nhiều quốc tịch.

  • Trường hợp tại thời điểm đăng ký khai sinh, cha mẹ lựa chọn cho con mang quốc tịch Việt Nam và sau đó muốn nhập quốc tịch nước ngoài, cần phải tìm hiểu pháp luật của quốc gia đó có cho phép mang nhiều quốc tịch hay không. Nếu có thì thủ tục nhập quốc tịch cho con sẽ tuân theo pháp luật của quốc gia đó. Trong thời hạn 02 năm kể từ ngày con có quốc tịch nước ngoài, cha mẹ phải thông báo cho Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước đó hoặc Sở Tư pháp nơi cha mẹ cư trú ở Việt Nam về việc con có quốc tịch nước ngoài.  
  • Trường hợp tại thời điểm đăng ký khai sinh, cha mẹ lựa chọn cho con mang quốc tịch nước ngoài và sau đó muốn nhập quốc tịch Việt Nam, thì cần tiến hành nộp hồ xin nhập quốc tịch Việt Nam tại cơ quan có thẩm quyền. Hồ sơ xin nhập quốc tịch bao gồm:
  • Đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam;
  • Bản sao Giấy khai sinh hoặc giấy tờ có giá trị thay thế;
  • Bản khai lý lịch;
  • Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với thời gian người xin nhập quốc tịch Việt Nam cư trú ở Việt Nam; Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp đối với thời gian người xin nhập quốc tịch Việt Nam cư trú ở nước ngoài.

 

Căn cứ pháp lý:

  • Luật Quốc tịch 2008;
  • Luật Hộ tịch 2008;
  • Nghị định 78/2009/NĐ-CP;
  • Nghị định 16/2020/NĐ-CP.

 

===========================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ LÊ NGÔ HOÀI PHONG

PHONG & PARTNERS LAW FIRM

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, thành phố Đà Nẵng

Tel: 0236.3822678 – 0905102425

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com/ 

 

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/