ĐIỀU KIỆN ĐỂ NGƯỜI NƯỚC NGOÀI LÀM VIỆC TẠI CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ TẠI VIỆT NAM
Được đăng vào 16:23 Ngày 12/04/2021
Trong thời đại toàn cầu hóa, nhu cầu giao tiếp, học tập, làm việc, du lịch của các cá nhân thuộc nhiều quốc gia khác nhau sử dụng ngôn ngữ khác nhau đã trở nên rất phổ biến và ngày càng phát triển. Trong bối cảnh đó, ngôn ngữ chính là “chìa khóa gắn kết” giúp người ta thỏa mãn nhu cầu giao tiếp quốc tế. Các trung tâm đào tạo ngoại ngữ ra đời tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu này. Nhằm tăng chất lượng đào tạo ngoại ngữ, giúp người học tiệm cận với cách sử dụng ngôn ngữ của người bản xứ, các trung tâm đã mời, thuê và ký hợp đồng lao động chính thức với nhân sự là người nước ngoài. Văn phòng luật sư Phong & Partners giới thiệu những quy định về vấn đề này nhằm giúp cho việc thuê người lao động nước ngoài làm việc tại các trung tâm ngoại ngữ được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Quy trình xin cấp Giấy phép lao động cho giáo viên là người nước ngoài

Bước 1: Đăng ký nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài với UBND cấp tỉnh

Trước ít nhất 30 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng giáo viên nước ngoài, Trung tâm ngoại ngữ (Trung tâm) phải gửi báo cáo giải trình về nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài đến Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc UBND cấp tỉnh.

Hồ sơ gồm:

  1. Công văn đăng ký nhu cầu tuyển dụng:
  • Nếu Trung tâm chưa từng đăng ký và nhận được chấp thuận sử dụng người lao động nước ngoài: sử dụng mẫu 01 ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BLĐTBXH sửa đổi thông tư liên quan đến thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội;
  • Nếu Trung tâm đã được chấp thuận sử dụng người lao động nước ngoài mà có thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài: sử dụng mẫu 02 ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BLĐTBXH sửa đổi thông tư liên quan đến thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
  1. Giấy giới thiệu hoặc giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật của Trung tâm).

Nộp hồ sơ tại: Nộp trực tiếp tại Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc UBND cấp tỉnh hoặc hệ thống cổng thông tin điện tử http://dvc.vieclamvietnam.gov.vn

Thời gian giải quyết: 15 ngày làm việc (hồ sơ nộp trực tiếp) và 12 ngày làm việc (hồ sơ nộp qua mạng).

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép lao động

Hồ sơ gồm:

  1. Văn bản đề nghị cấp giấy phép lao động của người sử dụng lao động (mẫu số 7 ban hành kèm theo Thông tư 40/2016/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Nghị định 11/2016/NĐ-CP của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành).
  2. Giấy chứng nhận sức khỏe hoặc giấy khám sức khỏe do cơ quan, tổ chức y tế có thẩm quyền của nước ngoài hoặc của Việt Nam cấp có giá trị trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký kết luận sức khỏe đến ngày nộp hồ sơ.

(Nếu người nước ngoài khám sức khỏe tại Việt Nam thì cần được khám tại 1 trong các bệnh viện có tên trong danh sách theo công văn số 143/KCB – PHCN & GĐ ngày 05 tháng 02 năm 2015 của Cục Khám chữa bệnh – Bộ Y tế ban hành danh sách các cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe có yếu tố nước ngoài theo thông tư số 14/2013/TT-BYT).

  1. Phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản xác nhận người lao động nước ngoài không phải là người phạm tội hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự còn hạn của nước ngoài cấp. Trường hợp người lao động nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam thì chỉ cần phiếu lý lịch tư pháp do Việt Nam cấp. (Phiếu lý lịch tư pháp tính đến thời điểm nộp hồ sơ chưa quá 06 tháng kể từ ngày được cấp hoặc trước ngày hết hạn ghi trên phiếu lý lịch tư pháp).
  2. 02 ảnh màu (kích thước 4cm x 6cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu), ảnh chụp không quá 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ.
  1. Bản sao có chứng thực hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế còn giá trị theo quy định của pháp luật.
  2. Có một trong các văn bằng sau:
  • Bằng cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên hoặc bằng cao đẳng ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp;
  • Bằng cao đẳng trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ từ bậc 5 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.

Các giấy tờ của nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự, trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước ngoài liên quan đều là thành viên, hoặc theo nguyên tắc có đi có lại, hoặc theo quy định của pháp luật; dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam

Bước 3: Nộp hồ sơ cấp giấy phép lao động

Trước ít nhất 15 ngày làm việc, kể từ ngày người lao động nước ngoài dự kiến bắt đầu làm việc cho Trung tâm, Trung tâm phải khai thông tin vào tờ khai và nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động tại Sở Lao động – Thương Binh và Xã hội hoặc hệ thống cổng thông tin điện tử http://dvc.vieclamvietnam.gov.vn.

  • Số lượng hồ sơ: 01 bộ
  • Thời gian giải quyết: 05 ngày làm việc

Bước 4: Ký kết hợp đồng lao động

Sau khi người nước ngoài được cấp giấy phép lao động, Trung tâm phải thực hiện các thủ tục sau:

  1. Ký kết hợp đồng lao động với người được cấp giấy phép lao động;
  2. Đóng bảo hiểm y tế cho người lao động nước ngoài.
  3. Báo cáo tình hình sử dụng lao động nước ngoài: báo cáo tình hình sử dụng lao động nước ngoài với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Bước 5: Cấp thẻ tạm trú

Sau khi Người lao động nước ngoài được cấp Giấy phép lao động tại Việt Nam, việc tiếp theo là xin cấp Thẻ tạm trú theo thời hạn của Giấy phép lao động (tối đa là 02 năm).

Hồ sơ gồm:

  • Văn bản đề nghị của Trung tâm (đơn vị bảo lãnh)
  • Tờ khai đề nghị cấp thẻ tạm trú có dán ảnh: Mẫu NA8 được ban hành kèm theo Thông tư số 04/2015/TT-BCA Quy định mẫu giấy tờ liên quan đến việc Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.;
  • Hộ chiếu của người đề nghị cấp thẻ tạm trú;
  • Giấy phép lao động của người đề nghị cấp thẻ tạm trú;
  • 03 ảnh màu (kích thước 2cm x 3cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu), ảnh chụp không quá 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ;
  • Giấy xác nhận tạm trú do Công an xã/phường nơi người nước ngoài tạm trú xác nhận;
  • Tài liệu chứng minh tư cách pháp nhân của đơn vị bảo lãnh.

 

 

===========================

PHONG & PARTNERS LAW FIRM

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, thành phố Đà Nẵng

Tel: 0236.3822678 – 0905102425

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com/

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/