CHIA THỪA KẾ KHI CÓ NGƯỜI THỪA KẾ MẤT TÍCH
Được đăng vào 15:44 Ngày 26/11/2020
Chị Nguyễn Xuân Lan, trú Q. Hải Châu (TP Đà Nẵng), hỏi “chồng tôi mất đột ngột cách đây 6 tháng và không để lại di chúc. Di sản chồng tôi để lại có một mảnh đất đứng tên riêng của chồng. Mảnh đất này, có nguồn gốc là cha mẹ chồng tôi cho. Tôi và chồng tôi có một con chung được 10 tuổi. Mẹ chồng tôi đã đồng ý tặng lại phần thừa kế của bà trong mảnh đất này cho tôi. Cha chồng tôi thì đã bỏ nhà đi đã 05 năm mà không có tin tức gì. Hiện nay, tôi muốn chia di sản thừa kế mà chồng tôi để lại là mảnh đất đó thì phải làm như thế nào”?

Luật sư Đặng Văn Vương trả lời

Chồng chị Lan mất không để lại di chúc nên di sản của chồng chị là mảnh đất đó sẽ được chia theo pháp luật. Việc chia di sản thừa kế thường được thực hiện theo các thủ tục sau:

  • Trong trường hợp các đồng thừa kế thỏa thuận được với nhau về việc phân chia di sản hoặc cùng đứng tên chủ sở hữu/sử dụng di sản thì có thể Lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản  và yêu cầu công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng.
  • Trong trường hợp các đồng thừa kế không thỏa thuận được việc phân chia di sản thì Khởi kiện yêu cầu Tòa án phân chia di sản.

 Đối với trường hợp của chị Lan, theo quy định tại Điều 651 Bộ luật Dân sự  2015, các đồng thừa kế ở hàng thừa kế thứ nhất của chồng chị gồm có cha chồng, mẹ chồng, chị Lan và con gái của chị. Vì cha chồng của chị hiện tại không rõ tung tích nên không thể thực hiện thủ tục lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản. Do đó, để phân chia di sản thừa kế mà chồng chị Lan để lại, chị cần phải tiến hành các thủ tục sau:

  • Trước tiên, mẹ chồng chị Lan nộp đơn yêu cầu Toà án tuyên bố cha chồng chị mất tích. Trong quá trình thụ lý đơn, Toà án sẽ ra quyết định thông báo tìm kiếm người mất tích trên phương tiện thông tin đại chúng (thời hạn thông báo là 04 tháng kể từ ngày thông báo đầu tiên).
  • Tiếp đến, trong thời hạn thông báo nếu cha chồng chị trở về thì lúc đó có thể tiến hành thủ tục thỏa thuận phân chia di sản hoặc khởi kiện yêu cầu phân chia di sản tùy thuộc vào việc chị, cha chồng và mẹ chồng của chị có thỏa thuận được với nhau về việc phân chia di sản hay không. Trường hợp kết thúc thời hạn thông báo mà cha chồng chị không trở về thì Toà án sẽ mở phiên họp xem xét đơn yêu cầu và nếu chấp nhận đơn yêu cầu, Toà án sẽ ra quyết định tuyên bố cha chồng chị mất tích. Khi đó, theo quy định tại điểm C khoản 1 Điều 65 Bộ luật Dân sự, mẹ chồng chị sẽ trở thành người quản lý tài sản của cha chồng chị (nếu bà vẫn đủ năng lực hành vi dân sự).
  • Sau đó, chị Lan khởi kiện yêu cầu Toà án chia di sản thừa kế. Toà án sẽ căn cứ vào quy định pháp luật và chứng cứ vụ án để phân chia di sản thừa kế. Việc mẹ chồng tặng lại cho chị kỷ phần thừa kế mà bà được hưởng vẫn sẽ được Toà án chấp nhận. Phần thừa kế mà cha chồng chị được hưởng sẽ do mẹ chồng chị quản lý và phần thừa kế của con gái chị sẽ do chị quản lý (với tư cách là người đại diện đương nhiên của con chưa thành niên).

   Trên đây, là nội dung tư vấn của Luật sư về thắc mắc của chị Lan.

   Bài viết được đăng trên báo điện tử Công an Đà Nẵng ngày 31/9/2020.

 

 

================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ LÊ NGÔ HOÀI PHONG

PHONG & PARTNERS LAW FIRM

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, thành phố Đà Nẵng

Tel: 0236.3822678 – 0905102425

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com/ 

Hãy để chúng tôi giúp bạn!
Số điện thoại: 02363 822 678
phongpartnerslaw@gmail.com

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/