CHO BẠN VAY TIỀN KHÔNG LÀM HỢP ĐỒNG VAY, CHỈ CÓ TIN NHẮN ĐIỆN THOẠI THÌ CÓ ĐÒI LẠI ĐƯỢC KHÔNG?
Được đăng vào 11:01 Ngày 25/02/2021
Anh Võ Hoàng hỏi: Vào ngày 05/8/2019, bạn tôi là anh Thiên có nhắn tin hỏi vay tôi số tiền 120.000.000đ và hứa là trong thời hạn 01 năm, tức là đầu tháng 8 năm 2020 sẽ trả toàn bộ số nợ cho tôi. Vì chỗ bạn bè tin tưởng nhau, tôi đã chuyển khoản cho anh Thiên vay 120.000.0000đ mà không làm giấy tờ vay mượn gì cả. Ngày 27/04/2020, anh Thiên trả cho tôi 20.000.000đ và đến nay (đã quá thời hạn hơn nửa năm), anh Thiên chưa trả thêm bất kỳ số tiền nào cho tôi. Vậy bây giờ tôi có thể đòi anh Thiên trả nợ được không vì chỉ có tin nhắn qua điện thoại mà không có bất kỳ giấy tờ vay mượn nào, đồng thời tôi có thể yêu cầu anh Thiên trả lãi suất cho việc chậm trả nợ được không? Nếu được thì lãi suất tôi có quyền yêu cầu là bao nhiêu?

Nội dung tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Văn phòng luật sư Phong & Partners, chúng tôi tư vấn trường hợp của bạn cụ thể như sau:

 

Theo Khoản 1 Điều 119 của Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về “Hình thức giao dịch dân sự”: “Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Giao dịch dân sự thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử được coi là giao dịch bằng văn bản”; theo Khoản 1 Điều 94 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định về “Nguồn chứng cứ”:“Tài liệu đọc được, nghe được, nhìn được, dữ liệu điện tử”. Như vậy, các tin nhắn qua lại với nhau giữa bạn và anh Thiên về vấn đề vay tiền (số tiền vay, thời gian trả nợ) được xem là một dạng hình thức của “văn bản”, đồng thời là nguồn chứng cứ vì nó là “dữ liệu điện tử”. Trong trường hợp nếu có tranh chấp xảy ra, bạn có thể sử dụng những tin nhắn này để làm chứng cứ trong quá trình giải quyết tranh chấp.

Về yêu cầu lãi suất chậm trả, Khoản 4 Điều 466 của Bộ luật Dân sự 2015 quy định về “Nghĩa vụ của bên vay” như sau: “Trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên cho vay có quyền yêu cầu trả tiền lãi với mức lãi suất theo quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật này trên số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.”. Khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về “Lãi suất”: “Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 Điều này tại thời điểm trả nợ”. Theo thông tin bạn cung cấp, anh Thiên đã không thực hiện đúng nghĩa vụ trả nợ của mình theo thỏa thuận trong tin nhắn trao đổi của hai người. Do đó, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu anh Thiên thực hiện việc trả thêm phần lãi suất tương ứng với thời gian chậm trả tính đến thời điểm hiện tại. Mức lãi suất mà bạn có quyền yêu cầu anh Thiên phải trả là 10% của số tiền còn nợ tính đến thời điểm hiện nay. Nếu anh Thiên không thực hiện nghĩa vụ trả nợ, bạn có quyền gửi đơn khởi kiện đến Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

Nếu cần hiểu rõ và cụ thể hơn vấn đề của bạn, bạn có thể liên hệ Văn phòng luật sư Phong & Partners để được đội ngũ luật sư chuyên về giải quyết các tranh chấp dân sự tư vấn hỗ trợ.

 

 

===========================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ LÊ NGÔ HOÀI PHONG

PHONG & PARTNERS LAW FIRM

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, thành phố Đà Nẵng

Tel: 0236.3822678 – 0905102425

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com/ 

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/