EM VAY TIỀN, ANH BỊ VẠ?
Được đăng vào 14:39 Ngày 02/12/2020
Ông Phan Văn Tứ, trú quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) hỏi: Tôi có người em trai ở chung nhà và chung hộ khẩu, vay 45.000.000 đồng bằng hình thức tín chấp và đã ghi số điện thoại của tôi vào hợp đồng vay tiền theo yêu cầu của ngân hàng. Thời gian gần đây, ngân hàng liên tục gọi điện cho tôi yêu cầu thanh toán nợ thay cho em tôi, nếu không sẽ kiện tôi ra tòa. Tôi rất lo lắng và xin hỏi tôi có trách nhiệm phải thanh toán khoản tiền vay này không?

Luật sư Lê Ngô Hoài Phong trả lời: 

Theo nội dung ông Tứ hỏi thì đây là hình thức vay tín chấp (bên vay không thế chấp tài sản cho bên cho vay mà chỉ cần cung cấp một số giấy tờ nhân thân như: CMND, hộ khẩu...). Tuy nhiên, trách nhiệm trả nợ của bên vay đối với bên cho vay ở hai hình thức tín chấp và thế chấp là như nhau. Cụ thể được quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

Điều 463. Hợp đồng vay tài sản

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định).

Điều 466. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay

Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác).

 

Như vậy, em trai của ông đã vay tiền của ngân hàng, khi đến hạn theo hợp đồng thỏa thuận giữa ngân hàng và em trai ông, thì em trai ông phải có trách nhiệm thanh toán tiền nợ gốc và lãi. Nếu em trai ông không có khả năng thanh toán và trong hợp đồng có nội dung về việc bảo lãnh thì người bảo lãnh phải có trách nhiệm thanh toán. Pháp luật quy định về trách nhiệm của người bảo lãnh như sau:  Bảo lãnh là việc người thứ ba (sau đây gọi là bên bảo lãnh) cam kết với bên có quyền (sau đây gọi là bên nhận bảo lãnh) sẽ thực hiện nghĩa vụ thay cho bên có nghĩa vụ (sau đây gọi là bên được bảo lãnh), nếu khi đến thời hạn thực hiện nghĩa vụ mà bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên bảo lãnh chỉ phải thực hiện nghĩa vụ thay cho bên được bảo lãnh trong trường hợp bên được bảo lãnh không có khả năng thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh. Trong trường hợp này, nếu ông không ký văn bản cam kết với ngân hàng về việc ông bảo lãnh khoản vay của em trai ông, việc đưa số điện thoại của ông vào hợp đồng chỉ là hành động tự ý của em trai ông thì ông không liên quan gì đến việc cho vay giữa ngân hàng và em trai ông; ông không có trách nhiệm phải trả bất cứ phần nào trong số tiền nợ vay này. Vì vậy, việc ngân hàng yêu cầu ông thanh toán nợ thay cho em trai ông là không có cơ sở. Nếu ngân hàng còn tiếp tục gọi điện làm phiền, ông có thể đề nghị chính quyền địa phương can thiệp.

Bài viết được đăng trên báo điện tử Công an Đà Nẵng ngày 04/3/2019.

 

================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ LÊ NGÔ HOÀI PHONG

PHONG & PARTNERS LAW FIRM

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, thành phố Đà Nẵng

Tel: 0236.3822678 – 0905102425

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com/ 

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/