QUYỀN ĐÒI LẠI TÀI SẢN ĐƯỢC TẶNG CHO
Được đăng vào 15:33 Ngày 20/06/2022
Anh Nguyễn Văn Tài, Đã Nẵng có câu hỏi: Ngày xưa, khi vợ chông tôi làm đám cưới thì bố mẹ vợ có cho chúng tôi một thửa đất để xây nhà, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng đã được sang tên cho vợ chồng chúng tôi. Tuy nhiên, những năm gần đây do giá đất tăng cao nên bố mẹ vợ tôi đã đuổi vợ chồng chúng tôi đi để đòi lại đất. Luật sư cho tôi hỏi bố mẹ vợ tôi có được quyền làm như vậy không?

Nội dung tư vấn:

Cám ơn Anh đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Phong & Partners. Sau khi tìm hiểu các quy định pháp luật có liên quan, chúng tôi có những trao đổi sau về vấn đề pháp lý của Anh.

 

1. Quy định pháp luật

Bộ luật Dân sự năm 2015

Điều 164. Biện pháp bảo vệ quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản

“1. Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền tự bảo vệ, ngăn chặn bất kỳ người nào có hành vi xâm phạm quyền của mình bằng những biện pháp không trái với quy định của pháp luật.

2. Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác buộc người có hành vi xâm phạm quyền phải trả lại tài sản, chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật việc thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.”

Luật Đất đai năm 2013

Khoản 16 Điều 3. Giải thích từ ngữ

16. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất;”

Khoản 10 Điều 12. Những hành vi bị nghiêm cấm

10. Cản trở, gây khó khăn đối với việc thực hiện quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

 

2. Phân tích, đánh giá

2.1. Về vấn đề quyền sử dụng đất

Vợ chồng anh/chị được xác định là người đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Như vậy, theo quy định tại Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013, vợ chồng anh/chị được pháp luật thừa nhận là người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Bất kỳ ai cũng không thể xâm phạm đến quyền này của anh/chị. Bất kỳ ai cũng không thể đuổi anh đi khỏi thửa đất nói trên.

2.2. Về vấn đề bố mẹ vợ đuổi vợ chồng anh ra khỏi thửa đất nói trên

Theo quy định tại Điều 12 Luật Đất đai 2013, một trong những hành vi bị nghiêm cấm là “cản trở, gây khó khăn đối với việc thực hiện quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật”. Như xác định trên, anh/chị là người sử dụng hợp pháp của thửa đất, do đó, việc bố mẹ vợ của anh đuổi vợ chồng anh ra khỏi nhà là đang xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của vợ chồng anh. Do đó, áp dụng quy định tại Điều 164 Bộ luật Dân sự 2015, anh có quyền tự bảo vệ, ngăn chặn bất kỳ người nào có hành vi xâm phạm quyền của mình bằng những biện pháp không trái với quy định của pháp luật

 

3. Định hướng giải quyết

Bước 1: Thương lượng: Xét thấy việc mâu thuẫn giữa bố mẹ và con cái hiển nhiên chất chứa những vấn đề nội tại khó nói; hơn nữa, ở tư cách là con cái, anh/chị cần ưu tiên gìn giữ tình cảm gia đình, tránh để gây ra những hậu quả khó lường. Do đó, vợ chồng anh nên cùng bố mẹ vợ ngồi lại trao đổi để giải quyết những mắc mứu, đồng thời, có phương án giải quyết vấn đề một cách êm thấm. Nội dung nên đề cập đến việc việc bố mẹ cho đất và chuyển tên là đã đúng quy định pháp luật.

Bước 2: Khởi kiện ra tòa án yêu cầu giải quyết: Trường hợp sau khi anh đã cố gắng giải thích rằng bố mẹ vợ không có quyền đòi lại nhà mà bố mẹ vợ anh vẫn tiếp tục đuổi vợ chồng anh ra khỏi thửa đất nói trên thì anh có quyền yêu cầu Tòa án buộc bố mẹ vợ chấm dứt hành vi này.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Phong & Partners liên quan đến vấn đề pháp lý của Quý khách trên cơ sở tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan. Nếu cần hiểu rõ và cụ thể hơn, bạn có thể gửi email, điện thoại hoặc đến văn phòng để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ luật sư của Phong & Partners.

===================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ PHONG & PARTNERS

Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng - 0905.102.425

CN Sơn Trà: 01 Đông Giang, Đà Nẵng - 0905.205624

CN Liên Chiểu: 21 Trương Văn Đa, Đà Nẵng - 0901.955099

CN Ngũ Hành Sơn: 03 Chu Cẩm Phong, Đà Nẵng - 0905.579269

Tel: 0236.3822678

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/