TẶNG CHO QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT ĐỐI VỚI NGƯỜI VIỆT NAM ĐỊNH CƯ Ở NƯỚC NGOÀI CÓ ĐƯỢC KHÔNG?
Được đăng vào 14:36 Ngày 05/11/2021
Câu hỏi: Chị Trần Mai Vy hỏi: “Bố mẹ tôi có một mảnh đất ở còn trống, muốn tặng cho mảnh đất này cho người con duy nhất là tôi. Hiện tôi đã kết hôn với chồng người Nhật Bản và sinh sống ở Nhật Bản, tôi vẫn đang mang quốc tịch Việt Nam.” Luật sư cho tôi hỏi bố mẹ tôi có thể làm hợp đồng tặng cho mảnh đất này cho tôi được không?

Trả lời:

Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đến Văn phòng luật sư Phong & Partners, chúng tôi tư vấn trường hợp của chị cụ thể như sau:

Theo nội dung chị cung cấp, chị hiện đang sinh sống tại nước ngoài và vẫn còn quốc tịch Việt Nam. Khoản 3 Điều 3 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài.” Như vậy, chị được xem là người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Điểm đ Khoản 1 Điều 169 Luật đất đai 2013 quy định về việc nhận quyền sử dụng đất của người Việt Nam định cư ở nước ngoài:

“Điều 169. Nhận quyền sử dụng đất

1. Người nhận quyền sử dụng đất được quy định như sau:

đ) Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở được nhận chuyển quyền sử dụng đất ở thông qua hình thức mua, thuê mua, nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở hoặc được nhận quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở;”

Theo quy định trên, Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam được nhận chuyển quyền sử dụng đất ở thông qua hình thức mua, thuê mua, nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở hoặc được nhận quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở. Nói cách khác, Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam chỉ được nhận quyền sử dụng đất ở có gắn liền với nhà ở hoặc trong các dự án phát triển nhà ở.

Trường hợp của chị, mảnh đất của ba mẹ chị không có nhà ở, việc chỉ tặng cho quyền sử dụng đất mà không gắn liền với việc sở hữu nhà ở là không phù hợp với quy định của pháp luật. Do đó, chị sẽ không được quyền nhận tặng cho quyền sử dụng đất nêu trên.

Phong & Partners đề xuất một số giải pháp thay thế có thể giúp chị được nhận quyền sử dụng đất hoặc giá trị quyền sử dụng đất nên trên như sau:

  1. Ba mẹ chị xây dựng nhà ở phù hợp với quy định Luật Xây dựng và thực hiện đăng ký quyền sở hữu nhà ở vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Lúc này, ba mẹ chị và chị được quyền lập Hợp đồng tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở nêu trên. Hợp đồng tặng cho phải được công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng để đảm bảo tính hiệu lực pháp luật;
  2. Ba mẹ chị lập di chúc để lại quyền sử dụng đất trên cho chị. Sau này phát sinh quyền thừa kế đối với quyền sử dụng đất: i) nếu chị trở về định cư tại Việt Nam thì chị được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với quyền sử dụng đất trên; (ii) nếu chị vẫn là người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì chị không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng được quyền định đoạt (chuyển nhượng hoặc được tặng cho) quyền sử dụng đất thừa kế theo quy định tại Khoản 3 Điều 186 Luật Đất đai.

 

Nếu cần hiểu rõ và cụ thể hơn, chị có thể gửi email, điện thoại hoặc đến văn phòng để được tư vấn bởi đội ngũ Luật sư của Phong & Partners.

 

===================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ PHONG & PARTNERS

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng - 0905.102425

          CN Sơn Trà: 01 Đông Giang, Đà Nẵng - 0905.205624

          CN Liên Chiểu: 21 Trương Văn Đa, Đà Nẵng - 0901.955099

          CN Ngũ Hành Sơn: 03 Chu Cẩm Phong, Đà Nẵng - 0905.579269

Tel: 0236.3822678

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com/

 

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/