CÓ CẦN PHẢI MANG THEO GIẤY PHÉP LÁI XE KHI ĐÃ TÍCH HỢP VÀO THẺ CĂN CƯỚC CÔNG DÂN?
Được đăng vào 11:42 Ngày 14/10/2022
Anh Phạm Hùng, Kiên Giang hỏi: “Hiện nay, Giấy phép lái xe đã tích hợp vào thẻ Căn cước công dân, vậy khi tham gia giao thông đường bộ tôi có cần trình Giấy phép lái xe nữa không? Hay chỉ cần trình thẻ Căn cước công dân là được?”

Nội dung tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Phong & Partners, với vấn đề pháp lý của bạn, Phong & Partners có những trao đổi như sau.

II. Căn cứ pháp lý

  • Công ước viên về giao thông đường bộ

ĐIỀU 41: Giấy phép lái xe

  1. (a) Người điều khiển phương tiện cơ giới phải có giấy phép lái xe;

  •  Luật Giao thông đường bộ 2008

Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

  1. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

  1. Đăng ký xe;

  2. Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

  3. Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

  4. Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

II.Phân tích, đánh giá

  • Thời gian qua, Giấy phép lái xe (GPLX) được tích hợp vào thẻ Căn cước công dân (CCCD) nhằm khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong việc liên kết các dữ liệu chuyên ngành khác với dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngoài ra, việc GPLX được kết nối vào CCCD sẽ giảm được một số thủ tục hành chính, giảm các bước thủ tục hành chính trung gian phức tạp cho nhân dân như: Thủ tục liên quan đến cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe… tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

  • Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 41 Công ước viên về giao thông đường bộ và Điểm b Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì người điều khiển phương tiện xe cơ giới phải mang theo Giấy phép lái xe. Hơn thế, như nói trên, CCCD gắn chip tích hợp GPLX chỉ giúp giảm thủ tục hành chính chứ không thể thay thế chức năng của GPLX thông thường

  • Như vậy, mặc dù Giấy phép lái xe đã được tích hợp vào thẻ Căn cước công dân, tuy nhiên, người dân khi điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải mang theo GPLX theo quy định là bắt buộc.

III.Kết luận

  • Từ các quy định và phân tích nêu trên, mặc dù Giấy phép lái xe của bạn đã tích hợp vào thẻ Căn cước công dân, tuy nhiên, khi tham gia giao thông đường bộ bạn cần phải mang theo Giấy phép lái xe để tránh bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

Trên đây là nội dung tư vấn của Phong & Partners về vấn đề pháp lý của bạn. Nếu bạn còn vương mắc, vui lòng liên hệ qua thông tin dưới đây hoặc đến trực tiếp văn phòng để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư chuyên nghiệp.

=================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ PHONG & PARTNERS

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng - 0905.102425

          CN Sơn Trà: 01 Đông Giang, Đà Nẵng - 0905.205624

          CN Liên Chiểu: 21 Trương Văn Đa, Đà Nẵng - 0901.955099

          CN Ngũ Hành Sơn: 03 Chu Cẩm Phong, Đà Nẵng - 0905.579269

Tel: 0236.3822678

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com/

 

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/