CÓ ĐƯỢC CHUYỂN NHƯỢNG, BÁN DOANH NGHIỆP MỚI THÀNH LẬP?
Được đăng vào 11:25 Ngày 09/12/2021
Trong quá trình hoạt động, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể trụ được giữa vòng xoáy thị trường, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và nhiều thử thách. Một số doanh nghiệp lựa chọn chấm dứt sự tồn tại, những doanh nghiệp khác mong muốn tiếp tục tồn tại thì sẽ tự tìm hướng đi mới. Chẳng hạn, một số chủ doanh nghiệp sẽ chuyển nhượng hoặc bán doanh nghiệp ngay sau khi vừa thành lập vì bản thân không thể tiếp tục như định hướng ban đầu.Việc chuyển nhượng, mua bán doanh nghiệp mới thành lập trong thực tiễn diễn ra như thế nào? Đâu là những vấn đề mà doanh nghiệp cần quan tâm khi có ý định thực hiện thủ tục này?

Hiện nay, việc thành lập doanh nghiệp nói riêng và các thủ tục hành chính liên quan không còn khó khăn và phức tạp như những năm trước. Điều này đã góp phần tạo nên một “làn sóng” trong quá trình thúc đẩy nền kinh tế thị trường với rất nhiều doanh nghiệp được “khai sinh” một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể trụ được giữa vòng xoáy thị trường, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và nhiều thử thách. Một số doanh nghiệp lựa chọn chấm dứt sự tồn tại, những doanh nghiệp khác mong muốn tiếp tục tồn tại thì sẽ tự tìm hướng đi mới. Chẳng hạn, một số chủ doanh nghiệp sẽ chuyển nhượng hoặc bán doanh nghiệp ngay sau khi vừa thành lập vì bản thân không thể tiếp tục như định hướng ban đầu.

Việc chuyển nhượng, mua bán doanh nghiệp mới thành lập trong thực tiễn diễn ra như thế nào? Đâu là những vấn đề mà doanh nghiệp cần quan tâm khi có ý định thực hiện thủ tục này?

  1. Mua bán, chuyển nhượng doanh nghiệp

Luật Doanh nghiệp 2020 hiện hành chỉ quy định về việc bán doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân. Còn đối với các loại hình doanh nghiệp khác như công ty cổ phần, công ty TNHH, luật không có quy định về việc bán lại doanh nghiệp mà là quy định về việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc chuyển nhượng một phần vốn hoặc cổ phần, hoặc quy định về thủ tục hợp nhất, sáp nhập, chia tách doanh nghiệp. Một số hình thức chuyển nhượng trong doanh nghiệp có thể kể đến như:

  • Tổ chức, cá nhân có quyền mua bán cổ phần, cổ phiếu với chính công ty phát hành;
  • Mua bán cổ phiếu giữa các cổ đông (trong hoặc ngoài sàn giao dịch chứng khoán);
  • Chuyển nhượng phần vốn góp trong loại hình công ty TNHH;
  • Chuyển nhượng cổ phần đối với công ty cổ phần;
  • Sáp nhập doanh nghiệp, là việc một hoặc một số công ty (công ty bị sáp nhập) có thể sáp nhập vào một công ty khác (công ty nhận sáp nhập) bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang công ty nhận sáp nhập, đồng thời chấm dứt sự tồn tại của công ty bị sáp nhập;
  • Hợp nhất doanh nghiệp, là việc hai hoặc một số công ty (công ty bị hợp nhất) có thể hợp nhất thành một công ty mới (công ty hợp nhất), đồng thời chấm dứt tồn tại của công ty bị hợp nhất;
  • Mua bán phần lớn hoặc toàn bộ tài sản công ty.

Như vậy, trên thực tiễn sẽ có tám hoạt động về việc mua bán, chuyển nhượng doanh nghiệp với quy trình thực hiện được quy định cụ thể trong Luật Doanh nghiệp 2020.

  1.  Quy định về chuyển nhượng, bán doanh nghiệp vừa thành lập

Như phân tích ở mục 1 của bài viết, việc mua bán, chuyển nhượng doanh nghiệp được cụ thể hóa qua tám hình thức nêu trên. Mọi hoạt động mua bán, chuyển nhượng doanh nghiệp đều được pháp luật thừa nhận với điều kiện đó không phải là hoạt động lợi dụng việc mua bán, chuyển nhượng doanh nghiệp để thực hiện hoặc che giấu các hành vi không hợp pháp. Ngoài ra, Luật Doanh nghiệp 2020 không có quy định về thời gian doanh nghiệp được bán, chuyển nhượng cho cá nhân, tổ chức khác kể từ ngày thành lập. Tuy nhiên, để tránh các rủi ro khi mua, nhận chuyển nhượng doanh nghiệp mới thành lập, cá nhân, tổ chức cần phải lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Vốn điều lệ: doanh nghiệp mới thành lập đã góp đủ vốn điều lệ đã đăng ký trong giấy phép hay chưa, trường hợp chưa góp đủ thì phải điều chỉnh lại vốn điều lệ cho phù hợp với điều kiện thực tế của mình hoặc góp cho đủ trước khi chuyển nhượng;
  • Kế thừa nghĩa vụ: bên bán, bên chuyển nhượng và bên mua, bên nhận chuyển nhượng cần thỏa thuận cụ thể về việc kế thừa nghĩa vụ của bên bán, bên chuyển nhượng đối với cơ quan nhà nước hoặc bên thứ ba. Nếu bên mua, bên nhận chuyển nhượng không chấp nhận kế thừa phần nghĩa vụ thì bên bán, bên chuyển nhượng phải xử lý xong phần nghĩa vụ của mình trước khi thực hiện việc bán, chuyển nhượng;
  • Thuế: bên mua, bên nhận chuyển nhượng cần kiểm tra các vấn đề về thuế của doanh nghiệp mà mình sắp mua hoặc nhận chuyển nhượng. Đây là vấn đề rất quan trọng cần xử lý dứt điểm để tránh các rủi ro, tranh chấp về sau;
  • Các vấn đề khác cần quan tâm: lao động; hệ thống hồ sơ pháp lý, sổ sách kế toán; thương hiệu...

Như vậy, việc mua, chuyển nhượng doanh nghiệp mới thành lập không bị pháp luật ngăn cấm nhưng bên mua, bên nhận chuyển nhượng cần phải tìm hiểu kỹ các vấn đề pháp lý và đánh giá càng chính xác càng giảm thiểu rủi ro tình trạng của doanh nghiệp trước khi mua, nhận chuyển nhượng.

 

Mọi thắc mắc cần giải đáp và tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể mail hoặc điện thoại để được tư vấn bởi đội ngũ Luật sư của PHONG & PARTNERS.

===================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ PHONG & PARTNERS

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng - 0905.102425

CN Sơn Trà: 01 Đông Giang, Đà Nẵng - 0905.205624

CN Liên Chiểu: 21 Trương Văn Đa, Đà Nẵng - 0901.955099

CN Ngũ Hành Sơn: 03 Chu Cẩm Phong, Đà Nẵng - 0905.579269

Tel: 0236.3822678

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com/

 

 

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/