QUYỀN NUÔI CON KHI LY HÔN
Được đăng vào 10:33 Ngày 25/01/2021
Hôn nhân được xác lập với nhiều mục đích tốt đẹp và nhân văn, trong đó chính yếu là “xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; các thành viên gia đình có nghĩa vụ tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; không phân biệt đối xử giữa các con” (Điều 2 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014). Nhưng khi không thể tiếp tục chung sống với nhau vì lý do nào đó, mục đích hôn nhân không đạt được, vợ chồng có quyền yêu cầu toà án công nhận thuận tình ly hôn; và vợ hoặc chồng có quyền khởi kiện ra toà án để yêu cầu ly hôn. Vấn đề quan trọng mà vợ, chồng quan tâm khi ly hôn là quyền nuôi con và phân chia tài sản.

   Với kinh nghiệm nhiều năm trong mảng tư vấn và bảo vệ quyền lợi cho khách hàng khi ly hôn, Văn phòng Luật sư PHONG & PARTNERS chia sẻ quy định của pháp luật và quan điểm của mình về quyền nuôi con khi ly hôn.

 

   Khi cha mẹ ly hôn, con cái sẽ bị tác động rất lớn, nhất là về mặt tinh thần. Do đó, để xác định quyền nuôi con của vợ, chồng, pháp luật được xây dựng trên nền tảng bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho người con, đảm bảo điều kiện cho sự phát triển cả về thể chất và tinh thần cho người con. Cụ thể, về vấn đề này, Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn như sau:

  1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.
  2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
  3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

   Có ba vấn đề lớn về quyền nuôi con của vợ chồng mà vợ, chồng khi ly hôn cần lưu ý.

   Một là, việc ly hôn của cha mẹ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và gây ra những tổn thương tinh thần dài lâu cho con cái. Do đó, để hạn chế điều này, pháp luật khuyến khích các bên tự thoả thuận về quyền nuôi con. Để thoả thuận được việc vợ hay chồng sẽ có quyền nuôi con, theo Văn phòng Luật sư PHONG & PARTNERS, cả vợ hoặc chồng cần phải đặt lợi ích của con mình lên trên hết, không vì cái tôi của mỗi người mà tạo nên sự căng thẳng về vấn đề này. 

   Hai là, con dưới 36 tháng tuổi rất cần sự chăm sóc của người mẹ. Pháp luật trao quyền cho người mẹ được nuôi con dưới 36 tháng tuổi là điều hợp lẽ, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con. Vì vậy, người chồng trong trường hợp này cần phải hiểu và thừa nhận vấn đề; thay vì tranh chấp không đáng có thì nên chung tay với người mẹ để lo cho con trẻ.

   Ba là, cần phải hiểu rõ quy định “nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con”. “Phải xem xét nguyện vọng của con” nghĩa là khi xét xử và phán quyết ai là người được quyền nuôi con, toà án cần xét đến nguyện vọng của người con, điều này không đồng nghĩa rằng nguyện vọng của người con mang tính quyết định. Vợ hoặc chồng không vì lý do này mà trong quá trình toà án giải quyết ly hôn, tìm mọi cách để tác động vào nguyện vọng của con. Việc làm này không những không mang lại kết quả tốt đẹp mà có thể làm ảnh hưởng xấu đến con của mình.

   Ly hôn thường dẫn đến những việc đau lòng, gây ra những vết thương có khi cả một đời không lành, nhất là với những đứa con. Cho nên, vợ, chồng nếu phải ly hôn, nên đặt lợi ích của con cái lên trên tất cả.

 

 

===========================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ LÊ NGÔ HOÀI PHONG

PHONG & PARTNERS LAW FIRM

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, thành phố Đà Nẵng

Tel: 0236.3822678 – 0905102425

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com/ 

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/