TÁC ĐỘNG CỦA EVFTA ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU THUỶ SẢN
Được đăng vào 10:15 Ngày 15/11/2020

Hiện nay, EU đang là thị trường tiêu thụ thuỷ sản lớn nhất trên thế giới. Theo thống kê cho biết thì hằng năm, thị trường này nhập khẩu 9,3 triệu tấn, với kim ngạch khoảng 50 tỷ EUR các sản phẩm từ thuỷ sản. EU cũng đang là thị trường xuất khẩu thuỷ sản thứ 3 của Việt Nam sau Mỹ và Nhật Bản. Đến thời điểm hiện tại thì tỉ lệ xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường này chiếm 15% so với cả nước. Như vậy, với những lợi thế vốn có của Việt Nam, cộng với việc EVFTA đã có hiệu lực thì có khả năng trong thời gian tới, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang EU sẽ càng tăng cao. Cụ thể, EVFTA tác động như thế nào đến sự phát triển của các doanh nhiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam ?

Những lợi thế EVFTA mang lại cho doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam

Lợi thế đầu tiên phải kể đến là ưu đãi về thuế. Ngay sau khi EVFTA có hiệu lực thì một số mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu đã có mức thuế về 0%, trong đó phải kể đến là mặt hàng tôm sú. Một số mặt hàng khác sẽ giảm về 0% theo lộ trình 3, 5 hoặc 7 năm. Điều này giúp tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam so với các đối thủ khác đến từ các quốc gia không ký FTA với EU như Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia, Ecuador. Với những ưu đãi về thuế khi xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường này, vị trí của Việt Nam trong tương lai được dự đoán có sự thay đổi theo chiều hướng tăng lên.

Lợi thế thứ hai đến từ việc EU là thị trường tiêu thụ thuỷ sản lớn nhất trên thế giới. Cùng với những ưu đãi về thuế khi xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường này chính là cơ hội để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuỷ sản Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn, tạo đà cho việc chiếm lĩnh các thị trường tiêu thụ thuỷ sản khác trên toàn thế giới trong tương lai sắp tới.

Những yêu cầu EVFTA đặt ra cho doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam

Bên cạnh những lợi ích khách quan mà EVFTA mang lại cho doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam thì bản thân Việt Nam cũng có sẵn những lợi thế để chuẩn bị cho sự vươn mình trở thành những Người khổng lồ trong lĩnh vực xuất khẩu thuỷ sản. Tuy nhiên, những lợi thế vốn có như nhân công rẻ và dồi dào, tài nguyên đa dạng và phong phú thì về lâu về dài lại không bền. Vì vậy, để chuẩn bị cho cuộc chuyển mình, sẵn sàng vươn ra biển lớn thì doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam cần phải đáp ứng một số yêu cầu cơ bản như sau.

  • EU là thị trường tiêu thụ khó tính nên những yêu cầu về kỹ thuật như an toàn thực phẩm, dán nhãn, môi trường … phải tuyệt đối tuân thủ nghiêm ngặt. Vì vậy, hàng nhập khẩu từ Việt Nam muốn vào thị trường EU phải không ngừng hoàn thiện và nâng cao hơn nữa về chất lượng, kỹ thuật.
  • Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam phải ý thức nghiêm túc về  việc xây dựng thương hiệu, bởi thương hiệu là yếu tố chi phối rất nhiều đến sự lựa chọn của khách hàng. Bên cạnh ý thức xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam còn cần phải có chiến lược phát triển rõ ràng, rút ngắn thời gian tăng khả năng cạnh tranh so với các đối thủ đến từ các nước khác trên thế giới.

Như vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam cần không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyên nghiệp hoá quy trình bán hàng, tích cực xây dựng, quảng bá thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cũng như doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cần thay đổi tư duy kinh doanh cho phù hợp với hoàn cảnh mới.

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/