THUẬN TÌNH LY HÔN CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI
Được đăng vào 09:42 Ngày 26/02/2021
Hiện nay, kết hôn với người nước ngoài không còn xa lạ trong xã hội Việt Nam. Khi tiến đến hôn nhân, tất nhiên ai cũng mơ ước về một cuộc sống hạnh phúc, gia đình hòa thuận. Nhưng không như suy nghĩ và mong ước, trên thực tế, việc nảy sinh bất hòa là vấn đề chung của đa số các cặp vợ chồng. Đặc biệt là các cặp vợ chồng khác quốc tịch, sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, phong tục tập quán, thiếu sự thấu hiểu dẫn đến xung đột trong mối quan hệ hôn nhân. Khi cuộc sống hôn nhân không đi đến được một kết quả tốt đẹp, ly hôn có thể là một giải pháp tốt cho cả hai. Dưới góc độ pháp lý, nếu cả hai vợ chồng cùng thống nhất được việc giải quyết quan hệ hôn nhân, thỏa thuận được vấn đề con cái và tài sản thì việc ly hôn sẽ được giải quyết dựa trên sự thỏa thuận đó. Vấn đề thỏa thuận khi ly hôn có ý nghĩa quan trọng khi việc ly hôn có yếu tố nước ngoài. Dưới đây là nội dung tư vấn của Phong & Partners về thủ tục thuận tình ly hôn có yếu tố nước ngoài.

1. Điều kiện giải quyết ly hôn thuận tình

Theo quy định tại Điều 55 Luật Hôn nhân và Gia đình, Tòa án sẽ giải quyết ly hôn nếu có căn cứ: “Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.”

Có thể nói, sự tự nguyện thực sự của vợ chồng là điều kiện để Tòa án công nhận ly hôn đồng thuận. Do vậy, Tòa án sẽ xem xét cho thuận tình ly hôn nếu có đủ cả 3 yếu tố sau:

  • Vợ chồng cùng tự nguyện ly hôn và ký vào đơn ly hôn;
  • Đã thỏa thuận được người nuôi con và mức cấp dưỡng cho con, sự thỏa thuận này phải đảm bảo được quyền lợi cho các bên và cho con;
  • Đã thỏa thuận được vấn đề phân chia tài sản, hoặc chưa thỏa thuận được nhưng không yêu cầu tòa án giải quyết tài sản. Trường hợp vợ chồng đã thỏa thuận được vấn đề tài sản và có mong muốn Tòa án công nhận thì có thể viết vào đơn để đề nghị Tòa án công nhận sự thỏa thuận này.

2. Thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài

Theo khoản 3 Điều 35 và Điều 37 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài thuộc Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Trong trường hợp đặc biệt được quy định tại khoản 4 Điều 35 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, nếu việc ly hôn diễn ra với công dân Việt Nam cư trú ở khu vực biên giới với công dân nước láng giềng cùng cư trú ở khu vực biên giới với Việt Nam thì thẩm quyền thuộc Tòa án nhân dân cấp huyện.

3. Hồ sơ ly hôn

Để thực hiện việc ly hôn cần chuẩn bị hồ sơ ly hôn bao gồm:

 - Đơn đề nghị công nhận thuận tình ly hôn

 - Bản chính Giấy chứng nhận kết hôn

 - Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu; Hộ khẩu (bản sao chứng thực)

 - Bản sao Giấy khai sinh của con

 - Bản sao chứng thực chứng từ, tài liệu về quyền sở hữu tài sản (nếu có tranh chấp tài sản)

 - Hồ sơ tài liệu chứng minh việc một bên đang ở nước ngoài (nếu có)

Lưu ý : Nếu hai bên đăng ký kết hôn theo pháp luật nước ngoài muốn ly hôn tại Việt Nam thì phải hợp thức lãnh sự Giấy đăng ký kết hôn và làm thủ tục ghi vào sổ đăng ký tại Sở Tư pháp rồi mới nộp đơn xin ly hôn tại tòa.

4. Các bước thực hiện thủ tục ly hôn

Thủ tục ly hôn thuận tình được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp tại Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền

Bước 2: Nộp lệ phí; Tòa án thụ lý vụ án

Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, Chánh án Tòa án sẽ phân công Thẩm phán giải quyết. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, Thẩm phán sẽ ra thông báo nộp lệ phí; trong vòng 05 ngày làm việc, vợ chồng phải hoàn thành nộp lệ phí và nộp biên lai cho Tòa án.

Trong thời hạn 03 ngày làm vệc kể từ ngày thụ lý, các đương sự sẽ được thông báo về việc giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn.

Bước 3: Tòa án chuẩn bị xét đơn yêu cầu và mở phiên họp công khai để giải quyết việc yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn.

Thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu là 01 tháng, kể từ ngày Tòa án thụ lý đơn yêu cầu.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thụ lý, Tòa án tiến hành mở phiên hòa giải. Trong thời gian này, Tòa án sẽ phải tiến hành hòa giải theo quy định pháp luật

Khi đó, Thẩm phán sẽ tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ, giải thích quyền, nghĩa vụ của vợ chồng, cha mẹ với con, về trách nhiệm cấp dưỡng…

Bước 4: Ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn

Trong trường hợp hòa giải đoàn tụ thành, vợ chồng sẽ đoàn tụ với nhau thì Tòa án sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết yêu cầu ly hôn. Nếu hòa giải đoàn tụ không thành, vợ, chồng vẫn muốn ly hôn nhưng có thỏa thuận được về vấn đề tài sản và quyền lợi của con thì Tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn. Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực pháp luật. Nếu không thỏa thuận được, tòa án sẽ đình chỉ vụ việc dân sự về thuận tình ly hôn và chuyển qua thủ tục thụ lý vụ án.

 

===========================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ LÊ NGÔ HOÀI PHONG

PHONG & PARTNERS LAW FIRM

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, thành phố Đà Nẵng

Tel: 0236.3822678 – 0905102425

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com/ 

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/