CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG THỬ VIỆC CÓ PHẢI BỒI THƯỜNG CHI PHÍ ĐÀO TẠO KHÔNG?
Được đăng vào 14:40 Ngày 12/03/2021
Bạn Nguyễn Nhật Cường trú tại quận Hải Châu hỏi: “Tôi đã ký kết hợp đồng thử việc có thời hạn 02 tháng tại một công ty tư nhân. Trong tháng đầu tiên, công ty đưa tôi đi đào tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh nhưng không đề cập về chi phí đào tạo. Khi kết thúc khóa đào tạo, tôi trở về Đà Nẵng và vì cảm thấy bản thân không phù hợp với công việc này nên tôi chấm dứt thời hạn thử việc sau khi tiếp tục làm việc thêm 15 ngày. Biết được điều này, công ty đã yêu cầu tôi hoàn trả chi phí đào tạo. Do đó, tôi muốn hỏi luật sư: Việc chấm dứt thời hạn thử việc trong trường hợp này của tôi có phải chịu trách nhiệm bồi thường chi phí chấm dứt hợp đồng và chi phí đào tạo không? Sau khi nghỉ việc, tôi có thể nhận 15 ngày lương của tháng thứ hai tôi đã làm không?

Văn phòng luật sư Phong & Partners trả lời bạn như sau:

Thứ nhất, theo thông tin bạn cung cấp thì trong trường hợp này, bạn có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.

Khoản 2 Điều 27 Bộ luật lao động 2019 quy định:“Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.”

Như vậy, bạn hoàn toàn có quyền nghỉ việc trong khi thử việc và không phải bồi thường, việc có thông báo hay không về chấm dứt hợp đồng thử việc là quyền của bạn. Ngoài ra, giữa bạn và công ty không có bất kỳ thỏa thuận nào về chi phí đào tạo ngay từ thời điểm hai bên ký kết hợp đồng thử việc nên công ty không được quyền yêu cầu hoàn trả chi phí đào tạo.

Thứ hai, về tiền lương trong thời gian thử việc, Điều 26 Bộ luật lao động 2019 quy định:

"Điều 26. Tiền lương thử việc

Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.”

Căn cứ vào quy định trên, có thể thấy bạn hoàn toàn có quyền được nhận số tiền lương tương ứng với số ngày của tháng thứ hai bạn đã tham gia thử việc và công ty phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ tiền lương dù đó là hợp đồng thử việc.

Trên đây là phần tư vấn của Văn phòng Luật sư Phong & Partners đối với câu hỏi của bạn. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ để được Phong & Partners giải đáp.

 

===========================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ LÊ NGÔ HOÀI PHONG

PHONG & PARTNERS LAW FIRM

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, thành phố Đà Nẵng

Tel: 0236.3822678 – 0905102425

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com/ 

 

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/