ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG TRÁI PHÁP LUẬT
Được đăng vào 14:29 Ngày 25/01/2021
Anh Nguyễn Văn An hỏi: “Tôi làm nhân viên thị trường cho Chi nhánh của một công ty tại Quảng Nam có trụ sở chính ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 3/2015 tôi ký hợp đồng lao động với công ty, cứ mỗi năm công ty ký lại hợp đồng lao động một lần. Đến tháng 3/2020, công ty ra quyết định cho tôi và một số nhân sự tại Quảng Nam nghỉ việc với lý do hết thời hạn hợp đồng lao động mà không ký tiếp hợp đồng lao động mới. Như vậy, tôi muốn biết việc làm đó của công ty có đúng với quy định của pháp luật hay không. Nếu không đúng theo quy định pháp luật, tôi cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

   Thứ nhất, công ty cho bạn nghỉ việc với lý do hết hạn hợp đồng là trái với quy định của pháp luật. Bởi lẽ, căn cứ Khoản 2 Điều 22 Bộ luật Lao động 2012 (BLLĐ 2012) về loại hợp đồng lao động, khi hết hạn hợp đồng lao động, trong vòng 30 ngày, hai bên phải ký hợp đồng lao động mới. Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Trường hợp không ký kết thì hợp đồng đã ký kết trở thành hợp đồng không xác định thời hạn. Như vậy, công ty chỉ được phép ký kết hợp đồng lao động xác định thời hạn với bạn tối đa là 02 lần, nếu sau đó bạn vẫn tiếp tục làm việc thì công ty phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Việc công ty ký hợp đồng lao động xác định thời hạn 01 năm với bạn đến 05 lần là trái với quy định của pháp luật. Và tháng 3/2017, dù công ty ký hợp đồng lao động với bạn hay không, hợp đồng đó là loại hợp đồng có thời hạn gì đi nữa thì dưới góc độ pháp lý, công ty và bạn đã xác lập quan hệ hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

   Thứ hai, như đã phân tích ở trên, hợp đồng lao động hiện tại giữa bạn với công ty là hợp đồng lao động không xác định thời hạn, công ty cho bạn nghỉ việc không có lý do chính đáng được xem là hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Vì thế, công ty phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại Điều 42 BLLĐ 2012 như sau:

“Điều 42. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này.

3. Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.

4. Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà người lao động vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.”

          Do đó, để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có thể thương lượng với công ty để được tiếp tục làm việc và hưởng các chế độ liên quan. Trường hợp không thương lượng được thì có thể khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền để được giải quyết.

          Nếu cần hiểu rõ và cụ thể hơn, bạn có thể gửi mail hoặc điện thoại để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư của PHONG & PARTNERS.

 

================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ LÊ NGÔ HOÀI PHONG

PHONG & PARTNERS LAW FIRM

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, thành phố Đà Nẵng

Tel: 0236.3822678 – 0905102425

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com/  

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/