NGƯỜI LAO ĐỘNG THỬ VIỆC CÓ THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI BẮT HỘI BUỘC HAY KHÔNG?
Được đăng vào 16:01 Ngày 07/03/2022
Bạn Phạm Thùy Dung - Đà Nẵng hỏi: Hiện tại, em vừa tốt nghiệp đại học có và có đi xin việc tại một công ty du lịch thì họ bảo là phải thử việc hai tháng. Sau khi hết thời gian thử việc, nếu như làm tốt thì sẽ được ký hợp đồng lao động chính thức. Luật sư cho em hỏi nếu đi thử việc như vậy thì có cần ký hợp đồng nào liên quan đến vấn đề thử việc không? Có được đóng bảo hiểm không?

Nội dung tư vấn:

Cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Văn phòng Luật sư Phong & Partners. Sau khi tìm hiểu các quy định pháp luật có liên quan, chúng tôi có những trao đổi sau về vấn đề pháp lý của bạn.

 

Thứ nhất, thử việc phải được giao kết bằng văn bản

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 24 BLLĐ 2019 thì khi giao kết thỏa thuận thử việc, người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) có thể thực hiện theo hai hình thức:

  • Một là, giao kết bằng hợp đồng thử việc độc lập;
  • Hai là, thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động.

Như vậy, việc thử việc phải được thực hiện bằng văn bản theo một trong hai hình thức nêu trên.

“Điều 24. Thử việc

1. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.”

 

Thứ hai, căn cứ loại văn bản giao kết thử việc mà xác định NLĐ có tham gia bảo hiểm bắt buộc hay không

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 168 Bộ luật Lao động năm 2019 thì NLĐ và NSDLĐ phải tham gia ba loại bảo hiểm gồm bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp (Bảo Hiểm). Đồng thời, căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Khoản 1 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế năm 2014, Điều 24 Luật Việc làm năm 2013, đối tượng tham gia các loại bảo hiểm nêu trên là NLĐ đang làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn. Như vậy, về nguyên tắc, chỉ NLĐ tham gia HĐLĐ thì mới thuộc đối tượng đóng bảo hiểm, còn NLĐ giao kết hợp đồng thử việc sẽ không thuộc đối tượng bắt buộc đóng bảo hiểm.

Tuy nhiên, như phân tích ở trên, NLĐ và NSDLĐ có thể giao kết nội dung thử việc trong hợp đồng lao động. Như vậy, đối với người lao động có thời gian thử việc ghi trong hợp đồng lao động mà hợp đồng đó thuộc diện tham gia bảo hiểm bắt buộc, thì NSDLĐ và NLĐ đều phải đóng bảo hiểm cho cả thời gian thử việc. Điều này là phù hợp với nguyên tắc đóng bảo hiểm bắt buộc nêu trên bởi hợp đồng giao kết là Hợp đồng lao động. Vấn đề này cũng đã được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hướng dẫn cụ thể tại Công văn số 2447/LĐTBXH-BHXH ngày 26 tháng 07 năm 2011.

“3. Đối với người lao động có thời gian thử việc ghi trong hợp đồng lao động mà hợp đồng lao động đó thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, thì người sử dụng lao động và người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho cả thời gian thử việc.”

Bạn cũng cần lưu ý thêm, khi NLĐ thử việc cho NSDLĐ mà không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp thì NSDLĐ có trách nhiệm phải trả cho NLĐ một khoản tiền lương tương đương với mức đóng ba loại bảo hiểm này cho NLĐ (căn cứ theo Khoản 3 Điều 168 Bộ luật Lao động năm 2019).

Trên đây là nội dung tư vấn của Phong& Partners liên quan đến vấn đề pháp lý của Quý khách trên cơ sở tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan. Nếu cần hiểu rõ và cụ thể hơn, bạn có thể gửi email, điện thoại hoặc đến văn phòng để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ luật sư của Phong & Partners.

 

===================

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ PHONG & PARTNERS

Add: Tầng 6 Toà nhà Thành Lợi, 249 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng - 0905.102425

          CN Sơn Trà: 01 Đông Giang, Đà Nẵng - 0905.205624

          CN Liên Chiểu: 21 Trương Văn Đa, Đà Nẵng - 0901.955099

          CN Ngũ Hành Sơn: 03 Chu Cẩm Phong, Đà Nẵng - 0905.579269

Tel: 0236.3822678

Email: phongpartnerslaw@gmail.com

Web: https://phong-partners.com/

 

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/