HỎI ĐÁP
ĐẤT DÙNG LÀM LỐI ĐI CHUNG, KHI GIẢI TOẢ CÓ ĐƯỢC ĐỀN BÙ?
*Bạn đọc hỏi: ông Trần Đình Mạnh, ở TP Đà Nẵng, hỏi: Tôi cùng vợ đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) có diện tích 512m2 tại TP Đà Nẵng. Năm 2016, vợ chồng tôi đã tặng cho một phần diện tích cho hai người con gái, con gái đầu là 102m2, con gái thứ 2 là 95m2 và đều đã được cấp sổ đỏ. Hai phần đất được tặng cho này tọa lạc ở phía sau nhà vợ chồng chúng tôi. Vì vậy, vợ chồng tôi đã đồng ý dùng một phần diện tích đất là 40m2 dùng làm lối đi qua để cho gia đình hai người con của chúng tôi sử dụng làm đường đi chung nội bộ. Phần lối đi chung này cũng được thể hiện trên sổ đỏ của chúng tôi là “diện tích sử dụng chung”. Ngày 15-5-2022, UBND quận B. ra quyết định thu hồi đất với diện tích 55m2 đất của gia đình tôi để làm dự án khu dân cư. Khi tiến hành đo đạc, gia đình tôi phát hiện diện tích thực tế bị thu hồi là 95m2, nhiều hơn 40m2 so với quyết định thu hồi đất. Gia đình tôi đã nhiều lần kiến nghị UBND quận B. tiến hành ra quyết định thu hồi bổ sung 40m2 đất để giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tuy nhiên, UBND quận B. đã phản hồi rằng diện tích 40m2 đất đó do gia đình tôi làm lối đi chung, đã trở thành đất giao thông nên không được xem xét bồi thường. Chưa tiến hành giải quyết thỏa đáng cho gia đình tôi, ngày 30-3-2023, UBND quận B. đã cho lực lượng xuống để cưỡng chế thu hồi 95m2 đất của gia đình tôi. Xin hỏi diện tích 40m2 đất dùng làm lối đi chung nội bộ của gia đình tôi khi Nhà nước thu hồi có được bồi thường không? Hành vi cưỡng chế thu hồi phần diện tích 40m2 đất của UBND quận B. như vậy có đúng không? Nếu không thì gia đình tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?
24/04/2023 - Dân sự
DI SẢN CỦA ÔNG NỘI BỊ CHÚ ĐỘC CHIẾM, CHÁU LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA MÌNH?
Bạn đọc hỏi: anh Nguyễn Hữu Tài, ở TP Đà Nẵng hỏi: ông nội tôi có 4 người con, bao gồm ông Nguyễn Hùng (cha đẻ của tôi, mất năm 1996, có 3 người con), ông Nguyễn Hưng, ông Nguyễn Hậu và bà Nguyễn Thị Hiền. Năm 2017, ông nội tôi chết không có di chúc và để lại di sản là 1 thửa đất vườn có diện tích 2.278m2 (di sản thừa kế) đứng tên ông nội tôi là Nguyễn Chung, tại TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Lợi dụng việc quản lý di sản thừa kế của ông nội, chú Hậu đã tự ý lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản mà không có sự thống nhất của những người anh em khác, tiến hành sang tên di sản thừa kế thành tên ông Hậu trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục tách thửa thành 6 thửa đất chuyển cho các con của chú Hậu đứng tên. Hiện, chú Hậu và các con của chú đang tìm cách chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên cho các cá nhân khác. Cho tôi hỏi tôi có được xác định là một trong những đồng thừa kế của ông nội tôi không? Nếu có, tôi cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?
12/04/2023 - Dân sự
QUYẾT ĐỊNH LY HÔN CỦA TÒA ÁN CHƯA CÓ HIỆU LỰC THÌ VỢ CÓ ĐƯỢC HƯỞNG DI SẢN THỪA KẾ CỦA CHỒNG?
Chị Mai hỏi: Tôi và chồng đã kết hôn với nhau đã được 15 năm, trong thời gian chung sống với nhau, vợ chồng tôi có tạo lập được một khối tài sản là nhà và đất tại địa chỉ phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng - vợ chồng tôi cũng sinh sống tại đây và có 01 con chung 10 tuổi. Qua thời gian chung sống, hai vợ chồng ngày càng nảy sinh nhiều mâu thuẫn, không còn tiếng nói chung nên cả hai đã thỏa thuận ly hôn. Ngày 20/8/2022, tôi và chồng gửi Đơn thuận tình ly hôn đến Tòa án quận Sơn Trà, Tòa án có biên bản hòa giải thành đối với việc thuận tình của vợ chồng tôi, trong biên bản này có nói nếu trong vòng 07 ngày mà tôi và chồng không có ý kiến nào khách thì Tòa án quận Sơn Trà sẽ ra Quyết định công nhận việc thuận tình ly hôn của vợ chồng. Nhưng ngày 23/8/2022, chồng tôi chẳng may bị tai nạn giao thông và qua đời, vì qua đời đột ngột nên chồng tôi không để lại di chúc. Thế nhưng, gia đình chồng tôi biết tôi và chồng đã ly hôn nên lấy lý do chồng tôi chết mà yêu cầu tôi trả lại tài sản thuộc về chồng tôi trong khối tài sản chung của hai vợ chồng cho bố mẹ chồng. Tôi không đồng ý với yêu cầu này với lý do còn phải nuôi con chung của hai vợ chồng. Tôi muốn biết quan hệ hôn nhân của vợ chồng tôi bị chấm dứt ngay sau khi Tòa án quận Sơn Trà ra Quyết định thuận tình ly hôn chưa? và tài sản của chồng tôi sau khi chết sẽ được giải quyết thế nào?
21/03/2023 - Dân sự
CÓ ĐƯỢC PHÉP BÁN ĐẤT ĐANG ĐƯỢC THẾ CHẤP  TẠI NGÂN HÀNG KHÔNG?
Chị V hỏi: Chào anh/chị, tôi có một mảnh đất ở quê, lúc trước do cần vốn nên tôi đã thế chấp tại ngân hàng để lấy tiền đầu tư. Đến nay việc làm ăn thua lỗ nên tôi mất khả năng chi trả tiền vay ngân hàng. Anh/chị cho tôi hỏi, tôi có được bán mảnh đất tôi đang thế chấp để lấy tiền trả nợ ngân hàng được không? Mong anh/chị tư vấn! Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Phong & Partners. Sau khi tìm hiểu các quy định pháp luật có liên quan, chúng tôi có những trao đổi sau về vấn đề pháp lý của anh như sau.
15/03/2023 - Dân sự
CHA BỎ ĐI, MẸ LÀM THẾ NÀO ĐỂ BÁN NHÀ?
Bạn đọc hỏi: anh Nhật Tân ở phường Cẩm Phô (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), hỏi: Cha mẹ tôi kết hôn và có với nhau hai người con là tôi và chị gái tôi. Năm 2015, cha mẹ tôi mua 1 căn nhà tại phường Cẩm Phô, hiện nay đứng tên cha mẹ tôi. Năm 2016, cha tôi vì mâu thuẫn với mẹ tôi nên đã bỏ nhà đi cho đến nay mà không có bất cứ tin tức gì, gia đình tôi đã tìm kiếm nhiều năm nhưng đến nay vẫn không biết cha tôi đang ở đâu, còn sống hay đã mất. Nay mẹ tôi muốn bán ngôi nhà trên nhưng vì không có chữ ký của cha tôi nên văn phòng công chứng (VPCC) không chấp nhận. Vậy nhờ Chuyên mục tư vấn cho mẹ tôi có bán được nhà không? Nếu bán được thì thủ tục thế nào? Nếu không bán được thì có phương án nào bảo đảm quyền lợi của mẹ tôi không?
14/03/2023 - Dân sự
CON NGOÀI GIÁ THÚ CÓ ĐƯỢC HƯỞNG DI SẢN THỪA KẾ  KHÔNG?
Anh Trần Minh hỏi: Chào anh/chị, ba tôi trước khi mất không để lại di chúc, tôi là con một của ba. Gần đây tôi còn biết ba tôi có con ngoài giá thú (không phải anh em ruột với tôi). Anh/chị cho tôi hỏi con ngoài giá thú được hưởng di sản không? Cảm ơn anh đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Phong & Partners. Sau khi tìm hiểu các quy định pháp luật có liên quan, chúng tôi có những trao đổi sau về vấn đề pháp lý của anh như sau.
10/03/2023 - Dân sự

Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:            Các luật sư của Phong & Partners có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, đào tạo pháp lý và cộng tác với các đơn vị:           

Logo
Phong & Partners cung cấp tất cả dịch vụ pháp lý với chất lượng cao nhất - là kết quả từ sự chuyên nghiệp, chuyên tâm và sự gắn kết, hỗ trợ hiệu quả của toàn hệ thống vì lợi ích cao nhất của khách hàng.
Copyright © 2020 P&P. All Rights Reserved.
Designed and Maintained by Thiết kế website Đà Nẵng, DANAWEB.vn
0905102425

02363 822 678

phongpartnerslaw@gmail.com

https://www.whatsapp.com/

https://www.viber.com/